Monday, July 27, 2009

Trở về

"Cuộc đời là những chuyến đi", đó là điều mà mọi người thường nói. Nhưng mama nghĩ: người ta chỉ nhận ra hạnh phúc thực sự của cuộc sống vào những thởi điểm trở về nhà. Và cả gia đình mình đang chuẩn bị trở về nhà với ý nghĩa ấy.

Chuyến đi của mama với dự định ban đầu chỉ là 2 năm, thế mà cuối cùng dài ra thành 6 năm. 6 năm cũng đủ để cho a single girl biến thành a wife, rồi thành a mother của 2 nhóc. 6 năm đủ để cho cả gia đình mình gắn bó với Kyoto, yêu mến nơi này với con sông Kamo hiền hoà, và 4 mùa cảnh sắc chẳng đâu đẹp bằng. Xa Kyoto sẽ thấy buồn lắm, nhớ lắm. Nhưng cho dù ở đây, gia đình mình có nhiều bạn bè tốt, các con được đến nhà trẻ với môi trường giáo dục đáng tin cậy, môi trường sống và chất lượng dich vụ không có gì phải phàn nàn, và rất rất nhiều những điều tốt đẹp khác, thì nơi đây vẫn không phải là nơi gia đình mình thuộc về nó.

Gia đình mình sẽ trở về nơi có ông bà nội ngoại đang chờ đón từng ngày, nơi có các bác các cô các chú, các anh chị em họ hàng thân thích đông đến mức mà các con chưa thể nhớ hết ngay được. Nơi ấy có thể không bằng nước Nhật về điều kiện sống, về chất lượng giáo dục. nhưng ở nơi ấy có tình yêu thương của mọi người. Nơi ấy là Quê hương

Cảm xúc trước lúc trở về nhà thật lẫn lộn. Phải chia tay với những gì đã gắn bó với mình suốt một thời gian dài không phải là điều dễ dàng. Những con đường hàng ngày vẫn đưa đón con đi học leng keng tiếng tàu điện, những khuôn mặt của các thầy cô và các bạn của con, những lễ hội mùa hè hay những lễ hội thể thao, những ngày đông tuyết lạnh cóng hay những ngày hè oi bức, cả những ngày mưa làm cả nhà mình đi xe đạp đến là vất vả. Tất cả rồi sẽ trở thành những ký ức xa xăm. Và một ngày nào đó khi các con lớn lên, bố mẹ sẽ kể lại cho nghe nhé.

Cuộc đời có bao lâu mà cứ đi xa mãi. Cuộc đời có bao lâu mà cứ dong ruổi mãi trên những chuyến đi. Hãy trở về nhà thôi.

4 comments:

Huong Giang Family said...

Cam dong qua co Giang oi! Nha chi thi chua den luc nhu bon em bay gio. Van con nhung lo toan ngon ngang, chua quyet dinh duoc. Nhung chi cung nghi nhu em, se den luc bon chi cung len duong Ve Que...

Unknown said...

Cả nhà về Hà nội thế nào rồi? Khi nào rảnh update tình hình chị nhé. Hôm trước em phone mà chị không nghe máy, rồi em lại vào viện sớm:-)
Chúc cả nhà Chép sớm ổn định và enjoy cuộc sống mới ở HN.

Unknown said...

Me Chep oi, ve HN roi a?
Chi lai quay ve voi Kobe tu thang 4-2009, 1 minh, di hoc.
Chuc ca nha Chep ve HN khoe nhe.
Cunme.

Chep-kun Family said...

@chị Giang: chị ơi,không biết đến lúc nào chị em mình sẽ lại gặp nhau ở quê nhỉ.Chúc anh chị luôn có những năm tháng đẹp ở Chicago trước khi trở về nhà.

@Ngọc: chắc em đã sinh rồi nhỉ. Chị cũng gọi cho e mấy lần mà ko được. Chúc cả nhà luôn khỏe nhé, ko biết làm thế nào để ngắm ảnh em bé nhỉ.

@Cunme; bất ngờ quá khi nhận được tin của chị. Thế chị lai quay lại Kobe rồi à? Trời ơi, mà lại 1 mình đi học nữa, dũng cảm quá, hihi. Nhan cho e dia chị mail nhé, để thỉnh thoảng liên lạc.