Tuesday, October 7, 2014

điều kỳ diệu

Cuốn truyện "Điều kỳ diệu" quả là một cuốn sách đáng đọc. Mẹ thường đọc cho Kiên nghe khi cả nhà di chuyển trên xe, như thế cho tiết kiệm thời gian, vì thực ra, về đến nhà là mẹ có cả đống việc để làm nên chẳng mấy khi có thời gian đọc truyện cho con nghe.

Truyện kể về bạn August có gương mặt kỳ dị, khó coi từ lúc sinh ra. Khi đi học, August bị các bạn xa lánh, chòng ghẹo, nên chỉ có 1,2 người bạn thân. Câu chuyện khá cuốn hút, dễ đọc, nhưng đôi khi cũng có những tình tiết, những câu nói hay những suy nghĩ làm người lớn cũng phải giật mình hay ngạc nhiên. Thỉnh thoảng, trong lúc đang đọc, mẹ lại hỏi Kiên xem nếu gặp bạn August ở ngoài đời thì Kiên sẽ cảm thấy thế nào.

Thực ra ở lớp Kiên cũng có 1 bạn hơi đặc biệt, tên là Lộc, Bạn Lộc học cùng với Kiên từ hồi lớp 1, nên mẹ cũng được nghe Kiên kể nhiều về bạn Lộc. Mẹ hay dặn Kiên có gì thì giúp đỡ bạn trong việc học, chơi với bạn. Khi thấy Kiên vào lớp, bạn Lộc hay gọi: Kiên ơi.

Hôm nay, trong lúc đang đọc truyện August ở trên xe, Kiên bảo: Bạn August không bình thường bên ngoài, nhưng nếu không bình thường ở bên trong thì mới phức tạp. Chắc là ý Kiên đang muốn nói đến bạn Lộc ở lớp. Con so sánh như vậy cũng đúng. Nhưng thực ra nếu mình bị thiệt thòi cái này thì thế nào cũng sẽ được bù đắp ở cái khác, mẹ tin là thế.

Có hôm Kiên đi học về kể chuyện bạn Lộc ở lớp biết chế thơ. Kể ra bạn Lộc nhận thức có thể chậm hơn các bạn, nhưng nếu bạn í biết chế thơ như Kiên nói, thì mẹ tin là bạn í cũng có khả năng về cái gì đó.

Mẹ mong con trai luôn biết quan tâm đến người khác, biết thông cảm và chia sẻ, hòa đồng với mọi người, con nhé.

No comments: