Tuesday, December 2, 2014

Mỗi tuần một cuốn sách

Mẹ vừa đọc một bài rất hay nói về việc đọc ở đây, và mẹ cũng muốn con trai có được niềm vui và tình yêu đối với việc đọc như vậy. Mẹ chợt nảy ra một "ý tưởng" là hàng tuần, vào thứ 7, mẹ sẽ đưa con ra hiệu sách để con tự chọn cho mình 1 quyển. Con sẽ có 1 tuần để đọc hết cuốn sách, và 2 mẹ con có thể nói chuyện xung quanh nội dung của cuốn sách xem con nghĩ như nào.

Lẽ ra thì mẹ định tìm 1 cái thư viện để đưa con đến đọc hay mượn sách đem về, đỡ phải đi mua. Nhưng thư viện Hà nội thì quá xa, còn gần thì lại không có cái nào. Thế mới biết thư viện ở vn vẫn ít quá. Đành phải tốn tiền mua sách thôi. Nhưng mua sách thì mẹ chẳng bao giờ thấy tiếc tiền cả.

Bởi vì mẹ biết con thích truyện tranh, nên mẹ cũng quy định là nếu tuần này con mua truyện tranh rồi thì tuần sau sẽ phải là 1 cuốn không phải truyện tranh.

Mẹ sẽ để con tự quyết định cuốn sách cho mình, và sẽ cố gắng không can thiệp vào lựa chọn của con.

Và để bắt đầu được mua sách, thì con phải đọc hết những cuốn sách đang có.

Tối đến, sau khi con học xong bài ở lớp, mẹ đem ra 1 chồng sách mà con có vẻ như chưa đọc. Kiên bắt đầu giở những quyển chưa đọc ra rồi nằm bò ra sàn nhà đọc.  Trong lúc vừa đọc, thỉnh thoảng lại quay sang nói vài ba câu liên quan đến quyển sách cho mẹ nghe, hoặc hỏi mẹ gì đó, nhưng mẹ thì còn đang bận dạy em Khanh học bài nên cũng chả để ý.

Mẹ thì thấy Kiên cũng có vẻ hứng thú với mấy thể loại như truyện tranh, sách khoa học hay động vật, thiên văn, nhưng con không ngồi đọc sách lâu được, cũng chưa có thói quen đọc hàng ngày. Có lúc mẹ nhắc đi đọc sách thì ngồi đọc cũng chăm chú lắm, nhưng mẹ không nói gì thì có khi cả ngày, cả tuần chả động đến 1 cuốn nào.

Hôm qua sau khi nghe mẹ nói thế, thì Kiên đi khắp mấy phòng đếm xem mẹ có bao nhiêu cuốn sách. Mẹ bảo sách của mẹ nhiều lắm. Cả tủ sách to đùng bên nhà bà ngoại cũng là sách của mẹ và các dì. Sách đem lại cho mình kiến thức. Hy vọng mẹ con mình sẽ duy trì được thói quen đọc sách và cùng thực hiện ý tưởng ít nhất 1 tuần/cuốn từ bây giờ.

No comments: