Saturday, February 17, 2007

Khai bút đầu xuân- Tết Đinh Hợi 2007

Vào thời khắc giao thừa hàng năm mẹ thường có thói quen giở nhật ký ra viết. Viết về một năm đã qua để ngẫm nghĩ lại và ghi nhớ lại. Nhưng năm nay ở xa nhà, bạn bè ở Kyoto cùng nhau tổ chức party đón giao thừa nên mẹ không còn thời gian để ngồi viết nữa. Đành phải chờ sang ngày mùng 1 Tết để viết khai bút cho blog của cả nhà.
Party giao thừa năm nay rất vui và đầm ấm. Các thành viên nhí được các cô các bác mừng tuổi và tặng quà. Chép kun thì quên mất không đem cái túi bác Hà tặng đi để đựng tiền mừng tuổi. Em Kamo có cái túi đấy đeo ở cổ, thế mà cũng được mừng tuổi kha khá đấy. Rồi lại có màn dancing của CLB dance sport khá ấn tượng. Bố mẹ Chép mặc dù học hơi kém ở lớp dancing nhưng cũng hăng hái tham gia nhiệt tình. Thì phong trào là chính mà. Sau buổi biểu diễn này, khéo CLB sẽ thu hút thêm được nhiều thành viên mới cũng nên. Chắc sẽ phải viết thêm về CLB này sau vậy.
Party kéo dài đến tận 10h30. Cu Chép chẳng chịu ngủ gì cả, chắc là do không khí nhộn nhịp quá. Sáng mùng 1 Tết, cả nhà ngủ dậy muộn hơn thường lệ. Mẹ dậy nấu ăn sáng cho Chép, rán lại 2 miếng bánh chưng còn thừa của Party hôm qua cho Bố mẹ. Rồi mẹ ngâm gạo để nấu xôi, luộc chân giò để làm mâm cỗ cúng đầu năm.
11h sáng, mẹ và Chép đi bộ ra ngôi chùa gần nhà. Đi lễ chùa vào ngày mùng 1 Tết đã trở thành một thông lệ không thể thiếu. Không khí sáng nay sao tự nhiên có cảm giác giống như Tết ở nhà mình. Chỉ là một sáng thứ 7 bình thường mà sao có cảm giác như đường phố cũng thưa vắng hơn, thời tiết thì se se lạnh. Vừa đi mình vừa thả cho đầu óc bay trở về cái không gian quen thuộc, nơi đó mình cũng đi bộ cùng mẹ đến ngôi chùa nhỏ gần nhà vào sáng mùng 1 Tết. Ngôi chùa ở đây rất lớn, ngay đường đi vào cũng có 2 cây đào đang nở hoa. Phía bên trong rất rộng, hầu như không có ai, không gian thật tĩnh mịch. Mình đến gian chùa chính để lễ. Bên trong gian chính là một bức tượng phật quan âm rất lớn, mặc dù xung quanh có vẻ tối và không hề có hương hoa thắp như ở Việt nam, nhưng sao vẫn cảm thấy sự linh thiêng kỳ lạ. Ở một gian nhà khác, có tiếng làm lễ tụng kinh, nhưng mình chỉ đứng ngoài lễ, vì không thể để Chép một mình bên ngoài. Đi chùa đã làm cho lòng mình cảm nhận được một chút gì đó là không khí Tết ở một nơi xa xôi như thế này.
12h về nhà đồ xôi và chuẩn bị mâm cỗ cúng. Mâm cỗ năm nay có xôi gấc, chân giò luộc và giò bò tự làm. Mình đem mâm cỗ ra cúng ở ngoài sân theo đúng hướng dẫn của mẹ. Nhưng được một lúc thì trời đổ mưa nên đành phải đem vào nhà và mời quan thần linh vào nhà dùng nốt bữa.
Buổi chiều mẹ Chép lại lượn đi mua sắm một chút cùng mẹ em Kamo. Và cũng không quên mua ít muối theo như phong tục ở nhà. Buổi tối có bác Long và chú Thịnh sang chúc Tết và ăn cỗ đầu năm cùng cả nhà.
Thế là đã sang năm Đinh Hợi. Chúc cho mọi người và mọi nhà một năm mới đầy ắp những niềm vui, những điều tốt lành, niềm tin và sự may mắn.

3 comments:

Anonymous said...

Vui qua nhi. Chuc nha Chep nam moi co nhieu ca chep de cau nhe. Ma thay cho nha toi cai link blog di
vao blog moi nhe http://360.yahoo.com/minhquang36

Huong Chuot said...

Nha Chep suong that day

Anonymous said...

Me anh Chep viet hay va lam tho cung hay nua. Me Kamo thi kem lam.hihi... viet nhu la chi danh cho minh doc ko thoi vay, hehe... Em Kamo chi con 5 tuan nua la xa anh Chep roi. Nhung Kamo chan nhat dinh se quay tro lai de duoc cung anh Chep den truong. Anh Chep nho cho em nhe.