Tuesday, July 10, 2007

Tanabata Festival


Ngày 7/7 hàng năm theo truyền thống là ngày lễ hội Tanabata (Lễ hội Sao) ở Nhật. Năm nay thì ngày này mang một con số khá đặc biệt, ngày 7/7/2007. Theo quan niệm ở nhiều quốc gia thì ngày này sẽ đem lại nhiều may mắn.

Lễ hội này được bắt nguồn từ một truyền thuyết như sau: Ngọc Hoàng Thượng Đế có một người con gái được Người rất yêu chiều tên là Tanabata-tsume (Orihime) chuyên dệt lụa. Một ngày kia, khi nhìn thấy một gã chăn bò rất đẹp trai tên là Hikoboshi đi ngang qua nàng đem lòng si mê gã điên cuồng. Cha nàng bèn gả nàng cho chàng trai chăn bò. Hai người quá say mê nhau nên suốt ngày chỉ rong chơi và chẳng chịu làm gì cả, Người con gái bỏ quên cả khung cửi còn con bò của chàng trai thì lang thang khắp nơi ở trên trời.
Các vị thần rất bất bình và bắt phạt họ phải sống tận hai đầu của dòng Sông Ngân. Mỗi năm một lần, họ chỉ được phép gặp nhau vào ngày bảy tháng bảy hàng năm, cho bầu trời trở nên quang đãng. Nếu trời mưa, thì có nghĩa là dòng Sông trên Bầu trời dâng nước quá cao và những con chim không thể cùng nhau bắc cầu cho Chàng Trai và Cô Gái gặp nhau được.

Vào ngày này hàng năm, rất nhiều những cành tre tươi được trang trí bằng những mảnh giấy nhiều màu sắc có ghi những điều nguyện ước của mọi người được treo khắp nơi ở Nhật bản. Nhiều đôi lứa cũng tới các đền thờ (Shrine) để cầu nguyện, mong tìm thấy ý trung nhân cho mình.


Ở nhà trẻ của Chép, thì trước đó 1 tuần, các cô tặng cho mỗi gia đình 1 cành tre và 1 túi đựng đủ những hình vẽ để treo lên trang trí. Trong số những đồ trang trí có cả những "tác phẩm" do chính tay Chép vẽ, rồi có cả hình bàn chân của Chép in trên nền giấy mầu hồng hồng, và những mảnh giấy đủ mầu khác để Bố mẹ ghi lời chúc dành cho cho con cái và gia đình mình. Mẹ chúc cho Chép ngoan, hay ăn chóng lớn và luôn khoẻ mạnh. Papa thì chúc cho gia đình mình luôn hạnh phúc này, ông bà nội ngoại và các bác các dì, các anh chị luôn mạnh khoẻ, thành đạt nữa.

(Có tham khảo Vietnamese Students in Kyoto Website)

4 comments:

Anonymous said...

hehe, tiếc quá ba nó mang máy ảnh đi nên nhà tớ chẳng chụp được cành tre của nhà tớ. Lỡ mất một dịp rồi, chẳng còn ở Nhật để chụp vài kiểu kỷ niệm nữa rồi.

Chep-kun Family said...

the canh tre nha Ngoc dau roi? nha to van treo canh tre day nay

Huong-Giang Pham said...

Chị Giang ơi, anh Chép bị tag rồi! Trả lời tag mau mau:
http://my.opera.com/andrewhp/blog/soc-con-bi-tag-roi-7-dieu-bi-mat-d

Anonymous said...

Me no oi, nhin thay canh tre nha Chep lai nho den day thang Kamo nam ngoai... hinh nhu van con anh dau day, de post len blog Kamo moi duoc, hihi...