Tuesday, July 17, 2007

New words

Chép tiến bộ rất nhanh trong việc học nói. So với 1,2 tuần trước con đã nói thêm được nhiều từ mới rồi đấy. Có thể Chép học được từ việc bắt chước các bạn ở lớp. Để mẹ kể ra đây xem nhé:

あかん(nghĩa là không được): Chép rất hay nói từ này khi không vừa ý điều gì, chẳng hạn như khi bị bạn lấy mất đồ chơi, khi Bố mẹ cứ ngồi vào cái ghế dựa mầu xanh mà Chép thích thì Chép vừa liên mồm akan, akan để đuổi Bố mẹ ra, thế mới tức chứ. Có Bác Đức đến nhà chơi mà ngồi ghế nào Chép cũng "akan, akan" không cho ngồi, đến khi bác phải ngồi xuống sàn nhà mới thôi, con với cái chẳng biết hiếu khách gì cả.

おちた(rơi rồi): từ này cũng là từ cửa miệng của Chép. Có lần Chép tự tay vứt hết quần áo mẹ treo đầu giường xuống đất rồi nói "ochita" (rơi rồi), cứ làm như là nó tự rơi xuống ấy

おいしそう(trông ngon quá):Ôi, nghe Chép nói từ này thì mẹ chỉ biết tròn mắt mà ngạc nhiên. Đang ngồi xem tivi, thấy chiếu món ăn trông có vẻ rất ngon, Chép chỉ tay nói luôn "oishisou" rất rành mạch. Từ này đến Bố Chép cũng chưa thuộc đâu đấy, hihi. Chép cũng nói được cả từ うまい(ngon) khi ăn cùng với Bố nữa.

ぞうちゃん(Con voi): Chép học từ này khi cùng mẹ xem truyện tranh, nhưng Chép vẫn chưa phân biệt được những đặc điểm của voi, nên mẹ phải nhắc mới nhớ được.

ここ, こっち(chỗ này):2 từ này thì Chép có vẻ phát âm rất dễ. Chép chỉ tay vào ghế rồi nói "chỗ này" để bảo mẹ ngồi vào, cứ như là ra lệnh cho mẹ ấy

くつ(giầy): mẹ đến nhà trẻ đón mà hỏi CHép kutsu đâu thì Chép sẽ chạy ngay ra giá nhặt đúng đôi giầy của mình, rồi nói kutsu kutsu. Có hôm thấy 1 đôi giầy của bạn nào đó để nhầm vào chỗ để giầy của Chép, Chép cũng biết nên lưỡng lự không biết có nên lấy ra không, quay ra mẹ nhìn.

あつい(nóng): lúc ăn cơm mà thức ăn vẫn còn nóng quá thì Chép nói atsui atsui rồi thồi phù phù vào cái thìa cơm mẹ bón. Nhưng có hôm không muốn ăn nữa Chép còn giả vờ nói atsui atsui để không phải ăn nữa chứ, đến là chịu anh con trai.

Ôi tạm thời là mẹ chỉ nhớ ra được những từ này để liệt kê thôi. Mà rồi sẽ đến 1 lúc nào đó, Chép lớn hơn,nói được nhiều hơn thì chắc chắn mẹ sẽ không thể đếm được hết các từ mà kể ra đây được nhỉ.

2 comments:

Unknown said...

Chep Kun gioi lam, co gang hoc noi nhieu,sang nam chu den tham, nho biet chao chu nha, ah, con vu tag cho chu khat no vai ngay,hihi.

Anonymous said...

Con trai do nay lon va noi tieng Nhat sieu ghe co. Bac Duc ve cu khen con re suot, con keu la nho anh Chep nua day. Dang muon duoc mot lan nghe con trai noi tieng Nhat day. E Kamo thi quen het roi, nhung moi khi xem bang quay o nha tre thi cung co ve hieu thi phai, hihi