Friday, September 14, 2007

Ngày thứ 2 ở Paris

Bên trong Đền Pantheon

Nhà thờ Đức bà Paris


Trước Toà thị chính Paris

Nhà thờ Đồi Montmarte



Cả nhà tiếp tục chiến đấu với hệ thống Metro và bus ở Paris thêm 1 ngày nữa. Khởi hành lúc 9h sáng, muộn hơn hôm qua 1 chút để tránh giờ cao điểm của những người đi làm, nhưng lúc sau mới nhớ ra hôm nay là thứ 7 chẳng có ai đi làm cả. Thế mà bus vẫn chen nhau như mọi hôm, chẳng vắng hơn được tí nào.
Đến ga Metro lúc 10h, Thu rẽ qua siêu thị mua ít đồ ăn nguội cho buổi trưa. Thực đơn cho 1 ngày đi du lịch là sáng: mì tôm, trưa: đồ ăn nguội là bánh mì kẹp dăm bông, bơ, với ít rau và hoa quả tráng miệng, tối: ăn nóng tại nhà hàng. Thu vào siêu thị với Jerome, Bố và Hương. Nhà Chép và mẹ đợi ở bên ngoài. Chép ngồi 1 lúc trên xe đẩy thì chán, đòi xuống chạy khắp nơi để nghịch. Đợi hơn 1 tiếng đồng hồ mà vẫn chẳng thấy ai ra, không hiểu đi siêu thị mua những gì mà lâu thế. Hoá ra là Thu và Hương bị lạc nhau. Thu cứ trách Hương là không chịu đi theo mọi người, cứ mải ngắm hang hoá, đến mức dì Hương cứ sụt sịt mãi. Thế là đến tận 10h30 mới xuống được Metro để đi thăm nhà thờ đồi Montmarte.
Đây là nhà thờ duy nhất ở Paris được xây theo lối kiến trúc đạo Hồi, với mái vòm, bằng đá trắng, in hình trên nền trời xanh ngắt. Cả nhà đi lên đoạn giữa bằng cable car, sau đó đi bộ lên đển cổng.
Phía sau có khu vườn khá đẹp, cả nhà nghỉ ăn trưa.
Đến khoảng 1h cả nhà lại ra Metro đi tiếp đến Nhà thờ đức bà Paris, nằm trên đảo Cite. Trên đường đến nhà thờ thì đi qua Toà thị chính Paris. Ở Paris đang có giải rugby nên ngay phía trước toà thị chính đặt 1 màn hình cỡ lớn chiếu 1 trận rugby nào đó. Người xem đông nghịt, cảnh sát đứng khắp nơi, xe cảnh sát đỗ san sát 2 bên đường, ai từ bên ngoài vào khu vực đó cũng bị kiểm tra túi xách.
Nhà thờ đức bà Paris có lẽ là điểm đến mong đợi nhất của ngày hôm nay. Đã được đọc tiểu thuyết và xem phim Nhà thờ đức bà Paris nhiều lần rồi nên trong đầu có thể liên tưởng ngay đến một mối tình lãng mạn, thằng gù ở trên gác chuông. Nhưng tất nhiên trên thực tế thì đây cũng là 1 nhà thờ như những nhà thờ khác ở Paris, có điều nó kỳ vĩ và tinh xảo hơn gấp nhiều lần. Những mái vòm được chạm khắc bằng đá tinh xảo đến từng chi tiết. Vào bên trong, người ta phải cảm thấy mình thật bé nhỏ trước sự cao rộng hun hút của những mái vòm, những hình điêu khắc mô tả cảnh chúa Jesus cứu thế, những bức tượng trông thật mềm mại và sống động. Tất cả làm người ta choáng ngợp và cảm thấy có phần “bội thực” vì có quá nhiều nghệ thuật và kỳ công của con người được tập trung ở đây.
Đến 3h chiều cả nhà đi tiếp đến Điện Pantheon bằng Metro. Đây là khu điện thờ và là nơi lưu giữ những phần mộ của những vĩ nhân của nước Pháp. Mẹ ngồi trên xe đẩy nên có 2 người đi kèm mẹ được miễn phí tiền mua vé. Thực ra ngồi trên xe đẩy cũng rất khó tham quan vì khu phần mộ nằm dưới tầng hầm và phải đi qua rất nhiều bậc thang. Ngay trên tầng 1, ở chính giữa được trưng bày 1 thí nghiệm chứng minh trái đất hình tròn của ông nào đó quên mất tên rồi. Đó là 1 quả cầu được treo trên 1 sợi đây nối từ đỉnh của Điện Pantheon, đung đưa trên 1 mặt tròn. Về nguyên lý chứng minh thì mình cũng chả hiểu lắm.
Xuống dưới tầng hầm, không khí lạnh hơn. Có rất nhiều gian phòng nhỏ có các phần mộ được chia theo 4 phía. Mình chỉ biết 1 số nhân vật nổi tiếng ở đây như phần mộ của 2 vợ chồng nhà khoa học Pierre Curie và Marie Curie, Victor Hugo, Dumas, J.J Ruso, Voltaire. Vẫn còn khá nhiều phòng trống, nhưng để được đưa vào đây cũng không phải dễ dàng gì, và phải được đích thân Tổng thống Pháp kí quyết định.
Theo chương trình, cả nhà còn đi thăm thêm Vườn Lyxemburg và Quảng trường Opera, nhưng mọi người đi bộ cũng thấm mệt nên tất cả quyết định sẽ mua đồ ăn ở 1 cửa hang Châu Á nào đó rồi về khách sạn ăn.
Lại chen nhau trên Metro và bus để về nhà. May mà trên bus, Ông bế Chép nên được nhường 1 chỗ, còn bà bầu thì vẫn phải đứng. Xung quanh là mấy cậu thanh niên da màu nói chuyện cứ oang oang.
Về đến khách sạn ai cũng mệt phờ. May mà được bữa cơm tàu kéo lại. Suốt mấy ngày đi du lịch đã được miếng cơm nào vào bụng đâu. Nhưng cơm cũng chẳng đủ, mấy chị em lại úp them mì tôm để ăn.
Ngày mai là tạm biệt Paris rồi. 2 ngày thế cũng là đủ để biết 1 tí gì đó về Paris. 1 Paris tập trung quá nhiều những kiệt tác nghệ thuật do con người sáng tạo ra, 1 Paris ồn ào và ngột ngạt khiến cho người ra dễ bị stress, 1 Paris làm cho người đã đến rồi thì sẽ không thể nào quên, nhưng quay lại thì không phải ai cũng muốn.

1 comment:

Unknown said...

Nhà Chép đi chơi vui nhỉ. Ảnh đẹp quá. Lần trước em đi Paris vào mùa đông,vừa mưa vừa lạnh, cả chuyến đi không được một cái ảnh nào ra hồn hic hic Nhìn photo của nhà Chép thích quá. Chép đi ngoan và khỏe không ạ?