Monday, October 29, 2007

Phân biệt to, nhỏ

Bây giờ Chép biết so sánh cái gì to và cái gì nhỏ rồi, Chép dùng từ tiếng Nhật おおきい、ちっちゃい để diễn đạt. Chẳng hạn đi ngoài đường, thấy chiếc xe bus hay xe tải nào chạy qua thì Chép kêu to lên ooki ôtô, ooki. Còn các loại xe khác như xe con hay xe 12 chỗ Chép đều xếp vào loại bé ちっちゃい. Thế là suốt dọc đường từ nhà trẻ về nhà cứ luôn mồm hết おおきい rồi lại ちっちゃい. Ở nhà, Chép có bảng ghép hình ôtô và xe máy, Chép chọn cái hình ôtô bé để ghép vào chỗ bé, cái to ghép vào chỗ to, nhưng Chép vẫn chưa biết nhìn hình nên chưa ghép đúng vị trí của từng cái. Chép chỉ ghép đúng 2 cái, đó là hình 1 chiếc xe máy, và hình 1 chiếc ôtô nhỏ nhất. Hình như Chép ghi nhớ 2 vị trí này rồi nên ghép khá nhanh.
Mẹ vẽ hình con cá to và con cá bé để Chép phân biệt này. Mà mẹ vẽ kém lắm nên chỉ vẽ được hình con cá là Chép nhận ra ngay, còn những hình khác thì Chép toàn quay ra nhìn mẹ, ra chiều hỏi "đây là cái gì thế", làm mẹ đến là buồn cười.
Có cái bánh nào Chép thích ăn mà chỉ bẻ cho Chép 1 miếng bé là nhất định Chép không chịu, đòi bằng được nửa to hơn. Tham ăn thế không biết.

No comments: