Tuesday, June 3, 2008

家庭訪問 (Cô giáo đến thăm nhà) - Phần 1: Cô giáo của anh Chép

Năm nào nhà trẻ cũng tổ chức 1 dịp để các cô đến thăm gia đình phụ huynh, thường là vào khoảng tháng 6. Các cô đến thăm gia đình là để bố mẹ có 1 khoảng thời gian ngồi nói chuyện với cô về tình hình của con cái ở nhà trẻ, những vướng mắc trong việc nuôi dậy con cái, sự phát triển của con về thể chất cũng như tinh thần. Lúc đầu thì mama cứ nghĩ là các cô sẽ “kiểm tra” xem điều kiện sinh hoạt, ăn, ngủ, chơi ở nhà của con như thế nào, có an toàn hay không, có đảm bảo vệ sinh hay không,…Nhưng thực ra là không phải vậy, vì khi đến nhà các cô chẳng nhìn quanh hay xem xét gì cả, mà chỉ ngồi nói chuyện 1 cách bình thường thôi. Nhưng lần nào các cô đến nhà thì mama cũng phải tranh thủ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và gọn gàng 1 tí, dù sao đấy cũng là một cách thể hiện sự “hiếu khách” nhỉ.
Trong nội dung hướng dẫn của nhà trẻ có ghi rõ là phụ huynh không được mời chè nước hay bất cứ thứ gì với cô giáo. Mama cũng đọc thế rồi nhưng vẫn cảm thấy nếu không mời cô một cái gì đó thì có vẻ như hơi mất lịch sự, nên lần đầu tiên khi cô Shimako đến nhà, mama đã mua 1 ít hoa quả, bày ra đĩa để mời cô, nhưng cô nhất định không chịu động vào bất cứ 1 cái gì. Sau lần đấy thì mama lại càng có 1 ấn tượng rằng các cô giáo ở đây rất coi trọng việc tuân thủ những quy định đã đề ra.
Lần thứ 2 là cô Ishii và cô Higashi đến nhà. Lần này mama rút kinh nghiệm, chẳng mua gì mà cũng chẳng mời các cô cái gì nữa. Thế là cứ ngồi nói chuyện “không” thôi.
Lần thứ 3 là vừa mới hôm qua. Lần này chỉ có mình cô Ishii thôi. Trời thì mưa to nên cô đi chắc cũng vất vả. Hẹn cô 5h30 nên mama phải đến nhà trẻ đón Chép sớm hơn mọi ngày 1 chút để có mặt ở nhà trước 5h30. Cô đến đúng giờ. Chép thấy cô đến thì ngạc nhiên lắm, tỏ ra hơi ngượng nữa nhưng rõ là cậu rất quý cô Ishii. Chép đem hết đồ chơi này đến đồ chơi khác ra khoe cô, mà toàn là ôtô thôi.
Mama cũng đã nghĩ trước những gì cần trao đổi với cô rồi, chủ yếu là xoay quanh vấn đề ăn uống, ngôn ngữ và trò chơi của Chép ở nhà trẻ.
Đây là tóm tắt những nhận xét của cô Ishii về Chép:
- Ở nhà trẻ Chép thường rất chăm chú chơi những trò mà mình thích, Chép tập trung đến nỗi mà các bạn nghịch xung quanh cũng không để ý. Điều này rất tốt.
- Dạo này Chép rất thân với bạn Yosuke, là 1 bạn mới vào nhà trẻ từ tháng 4. Mẹ bảo là hồi trước thấy Chép hay chơi với Papu-chan mà, hay tại papu-chan nhanh quá và lại to hơn Chép nên có khi Chép không theo kịp.
- Chép rất thích đi xem ôtô cứu hoả và ôtô cảnh sát ở gần nhà trẻ. Cô mà hỏi Chép thích đi dạo ở đâu là thế nào Chép cũng bảo thích đến đó để xem ôtô. Chép còn thích là máy bay nữa. Ở đây hầu như hôm nào cũng có trực thăng bay qua. Dù máy bay có bay cao tít và bé xíu Chép cũng phát hiện ra, chỉ cho cô xem và đứng nhìn mãi đến khi máy bay bay đi mất mới thôi.
- Đến giờ ăn trưa, các bạn ngồi vào ghế rồi nhưng Chép lại đi xem truyện tranh, chẳng chịu ngồi ngay vào ghế. Cô phải bảo mãi, rồi cô có 1 cách là đưa tay lên mắt làm thành cái ống nhòm nhìn Chép thì Chép mới chịu vào bàn ngồi ăn. Mẹ cũng phàn nàn với cô là ở nhà Chép cũng thế, chẳng bao giờ chịu ngồi ăn từ đầu bữa đến cuối bữa, rồi còn đòi xem tivi nữa. Cô bảo mama hay thử làm cái ống nhòm như cô xem sao, rồi nói với Chép là "mama đang nhìn Chép này". Hôm đấy mama thực hành luôn. Ô cũng hiệu nghiệm ra phết. Chép thấy thích được nhìn qua cái "ống nhòm" nên làm các thứ răm rắp. Mẹ còn áp dụng cả "chiêu" này khi muốn Chép mặc quần hay đánh răng nữa.
- Mẹ cũng lo lắng về vấn đề ngôn ngữ của Chép, nhưng cô bảo Chép hiểu hết những gì cô nói, và học cũng rất nhanh. Dạo này về nhà Chép hay hát những bài hát được học ở nhà trẻ nhưng mama chẳng hiểu con hát gì cả, mà cũng chẳng biết là bài gì để hát theo. Cô Ishii bảo cô sẽ copy những bài hát đấy cho mama.

Cô Ishii bảo năm nay là năm thứ 3 của cô ở nhà trẻ, nên có lẽ năm sau cô sẽ phải chuyển đi nơi khác. Cô rất muốn được nhìn thấy sự trưởng thành của Chép, nhưng năm sau có khi cả gia đình Chép cũng về VN rồi. Đến lúc cô Ishii ra về rồi mà Chép cứ hỏi mãi "cô Ishii đâu" "cô Ishii đâu, Chép muốn đi dạo với cô Ishii" cho tận đến lúc đi ngủ. Mama phải giải thích là ngày mai Chép sẽ lại đến lớp để đi dạo với cô Ishii nhé thì Chép mới chịu đấy. Cô Ishii thật hiền và dễ thương nên Chép yêu cô nhất mà.


No comments: