Tuesday, June 26, 2007

Khám định kỳ 1 tuổi rưỡi

Hôm nay mẹ vừa đưa Chép đi khám định kỳ 1 tuổi 6 tháng ở Hokenjo. Giờ khám là 1h30 chiều đến 2h30 nên mẹ phải đến đón Chép ở nhà trẻ lúc Chép đang ngủ trưa. Chép và các bạn khác nằm ngủ rất ngoan, cả nhà trẻ cũng rất yên tĩnh vì đang là giờ ngủ. Cô bế Chép lên thì Chép mở mắt ngay, nhìn thấy mẹ thì đòi theo. May mà Chép không khóc, 2 mẹ con nhẹ nhàng ra khỏi phòng.Đôi giầy của Chép ở nhà trẻ bị ướt sũng, chắc là do Chép nghịch nước buổi sáng, các cô đang phơi nắng cho khô. Thế là không có giầy để đi, mẹ đành bế Chép đến chỗ khám với đôi chân không. Đi chân không thế này thì Chép không chạy nhảy đi khắp nơi được rồi.

Đầu tiên là kiểm tra khả năng nhận thức của bé. Cô nhân viên khám đưa ra 5 hình vuông bằng gỗ, yêu cầu Chép xếp chồng lên nhau. Lúc đầu Chép chưa hiểu cô nói gì. Mẹ đành phải giải thích cho Chép bằng tiếng Việt thì Chép mới hiểu, và xếp chồng 5 hình lên nhau không đổ. Cô khen Chép xếp khéo quá. Sau đó cô đưa bút chì và giấy để Chép vẽ. Chép cầm bút rồi vẽ ngoệch ngoạc chẳng ra hình thù gì cả. Cuối cùng cô đưa ra 1 tờ tranh có hình ôtô, tàu hoả, con cá, con chó,.. để hỏi Chép xem Chép chỉ có đúng không. Nhưng Chép chẳng chỉ được cái gì. Có lẽ Chép chưa hiểu được tiếng Nhật mà cô nói. Với lại ở nhà rất ít khi mẹ chơi trò này với Chép.
Tiếp theo mẹ được hỏi các thông tin về ăn uống, ngủ, các thói quen của Chép, và những hoạt động mà Chép đã làm được. Trong lúc cô hỏi mẹ thì Chép cứ mải mê xếp các hình lên nhau và lần nào cũng xếp được cả 5 hình.

Sau đó đến phần đo chiều cao, cân nặng và khám sức khoẻ.Đây là kết quả chiều cao, cân nặng của Chép lúc được 1 tuổi 6 tháng:
- Cân nặng: 11kg
- Chiều cao: 81cm
Đây là kết quả nằm trong mức trung bình.Mẹ được khuyên là không nên cho Chép uống sữa bằng bình trước khi đi ngủ, chỉ nên uống nước hoặc nước chè, nên thay nước hoa quả bằng hoa quả tươi, nên tăng lượng sữa tươi uống ban ngày.

Thứ 3 là kiểm tra răng. Chép có 16 chiếc răng tất cả và được bác sĩ khám cho biết là bị sâu 2 cái răng cửa ở hàm trên. Ôi, mới tí tuổi thế này mà đã sâu răng rồi. Chắc tại mẹ cứ cho Chép uống sữa bằng bình trước khi đi ngủ này, và lại còn không chịu đánh răng cho Chép nữa chứ. Mẹ thật chán quá con trai nhỉ. Cô bác sĩ cũng hướng dẫn cho mẹ cách đánh răng cho Chép rồi. Chắc mẹ và papa sẽ phải thực hiện vụ này một cách nghiêm chỉnh đây.

Cuối cùng là tư vấn tâm lý. Mẹ cũng trình bày 1 vấn đề mẹ đang lo lắng đó là ngôn ngữ. Ở nhà trẻ có vẻ như Chép nghe tiếng Nhật các cô nói không nhanh bằng các bạn. Nhưng mẹ được tư vấn là trẻ con sẽ bắt chước rất nhanh, chúng sẽ nhìn các bạn và dần dần sẽ hiểu được những gì người lớn nói. Dù sao thì mẹ cũng đã trao đổi vấn đề này với cô giáo của Chép rồi. Hy vọng con trai của mẹ sẽ ngày càng hiểu biết được nhiều điều hơn.

Chúc mừng con trai còn 1 tuổi rưỡi. Mẹ sẽ tổng kết những điều con trai làm được trong bài viết sau nhé.

No comments: