Friday, April 25, 2008

Rotavirus?

Em Khanh bé thế này mà đã bị đau bụng đi ngoài đến gần 1 tuần nay rồi. Thương con gái của mẹ quá. Thứ 7 tuần trước, lúc cả nhà đi chơi Sanjo, mẹ có pha sữa cho em Khanh uống, nhưng dùng 1 viên sữa thừa từ tuần trước để pha. Sữa Hohoemi làm thành viên, để tiện dùng khi đi chơi, và nếu dùng không hết thì có thể để như vậy trong vòng 1 tuần. Thế cho nên mẹ nghĩ viên sữa đấy vẫn dùng được. Nhưng mấy tiếng sau khi uống xong, con bị đi ngoài. Sau đó là đi nhiều lần và ra nhiều nước, có lẫn chất nhầy. Mẹ nghĩ ngay đến nguyên nhân là do viên sữa kia, và tự trách mình sao lại có cái bệnh "ki bo" đến mức ấy, làm con gái của mẹ bị đau bụng.
Nhưng 2 hôm sau, lúc đi khám định kỳ cho con, mẹ có hỏi bác sĩ về chuyện này thì bác sĩ nói không phải, đây là 1 dạng viêm đường ruột, có thể do lây từ nhà trẻ. Thế là hoá ra con bị lây từ nhà trẻ. Thế mà mẹ cứ phải tự chất vấn mình mãi xem có làm gì mất vệ sinh để con đau bụng hay không.
Đến nói chuyện với cô giáo ở nhà trẻ thì mới biết đang có rất nhiều bạn cũng bị đi ngoài tương tự, có thể là 1 dạng nhiễm rotavirus đường ruột. Triệu chứng của bệnh này là phân có mầu trắng, có thể sốt nhẹ, hay bị nôn. Từ tháng 1 đến tháng 4 trong năm là thời gian bệnh này dễ lây lan nhất (Còn 1 loại virus khác cũng gây ra đi ngoài cấp tính là norovirus thì hay xuất hiện trong khoảng thời gian từ mùa thu cho đến cuối năm). Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi rất hay bị nhiễm loại virus rota này, và hầu như mọi trẻ em dưới 5 tuổi đều đã từng bị nhiễm.
Nhưng không biết Khanh của mẹ có phải bị nhiễm rotavirus này không. Vì Khanh không bị sốt, không bị nôn, và đi ngoài phân màu vàng. Chỉ có hôm qua thì Khanh có đi phân màu trắng, nhưng đến hôm nay thì lại chuyển sang màu vàng rồi. Hôm đi khám thì bác sĩ cũng chỉ nói chung chung là viêm đường ruột và cho thuốc uống. Nhưng Khanh uống thuốc đến mấy hôm rồi mà chưa đỡ, vẫn đi 7, 8 lần một ngày. Được cái là con gái vẫn tươi tỉnh và vẫn uống sữa rất tốt, nên có vẻ con không bị mất nước nhiều.
Cả tuần vừa rồi con đi ngoài nhưng mẹ bận nên vẫn phải cho con đi nhà trẻ. Nhưng hôm nay mẹ cho con nghỉ ở nhà cho khỏi hẳn. Ở nhà trẻ đang là ổ virus nên không bị lây trước thì lây sau thôi, sợ lắm.
Uống hết đợt thuốc này mà con chưa khỏi thì mẹ sẽ phải đưa con đi khám lại. Nhưng phải uống hết thuốc đã. Con gái của mẹ cố gắng lên nhé.

No comments: