Thursday, September 4, 2008

Họp phụ huynh

Khanh đang sốt và ho, phải nghỉ ở nhà suốt mấy ngày hôm nay. Thực ra là Khanh bị ho từ lâu rồi, nhưng mama nghĩ con có thể tự khỏi được, nên cứ chần chừ không cho đi khám. Với lại thấy con vẫn tươi tỉnh, ăn ngoan, ngủ ngoan nên mama nghĩ là không sao. Tuần trước, tự nhiên người con mẩn đỏ ở 2 tay và 2 chân không rõ là nguyên nhân gì. Thôi, kết hợp ho với cái vụ mẩn đỏ này thì mama quyết định đưa con đi khám. Bác sĩ ở phòng khám tư nhân này cũng chẳng biết cái mẩn đỏ đấy là cái gì, cứ bảo hình như là dị ứng, rồi khuyên là không nên cho ăn cá trắng. Mama thấy cũng chẳng thuyết phục lắm, vì cá trắng thì con đã bắt đầu ăn từ mấy tuần trước rồi, có sao đâu. Chỉ có hôm thứ 7 vừa rồi thì bắt đầu tập cho con ăn natto, thì có thể nghĩ là dị ứng natto. Nhưng cô giáo bảo nếu là dị ứng với thức ăn thì người sẽ mẩn đỏ ngay sau khi ăn, và sẽ mẩn đỏ ở bụng hay ở mặt nữa. Đằng này ăn natto thứ 7, mà đến thứ 2 người con mới mẩn đỏ, mà ở bụng và mặt không hề gì, chỉ có ở cánh tay và bắp đùi, tức là ở những chỗ chừa ra bên ngoài quần áo. Nhưng cô giáo cũng chịu, chẳng biết là cái gì. Cũng khó có thể là rôm sẩy được, vì mấy hôm đấy trời mát mẻ lắm.

Thôi, bác sĩ đã bảo kiêng cá thì cứ kiêng vậy, cho yên tâm. Còn ho thì bác sĩ cho thuốc. Nhưng mama không thích cái ông bác sĩ này lắm. Ông này chỉ chuyên khám vào thứ 5 hàng tuần, thay cho bác sĩ chính. Mama đi đúng vào thứ 5, lại được nghe kiểu giải thích chả thuyết phục tí nào, nên mama quyết định cũng không cho con uống thuốc ho nữa xem sao.

Thế mà được mấy hôm thì con sốt. Cô giáo đo ở nhà trẻ có lúc lên 38 độ nên gọi mama đến đón con về. Kiểu này có khi phải uống thuốc mới khỏi rồi. Mama đưa con đi khám lại, khám cái ông bác sĩ chính. Về cái vụ mẩn đỏ thì ông ấy bảo có lẽ là dị ứng, nhưng không phải do thức ăn, mà có khi là do tiếp xúc với cái gì đó. Cái này thì nghe cũng có vẻ hợp lý, vì con chỉ bị mẩn đỏ ở những chỗ hở ra bên ngoài quần áo thôi. Nhưng mama nghĩ mãi cũng không hiểu là do con bị tiếp xúc với cái gì. Hay là do chăn đệm nhỉ.

Bác sĩ cho thuốc ho và thuốc kháng sinh. Lần này thì phải cho con uống nghiêm chỉnh rồi. Thực ra con chỉ hơi sốt, và lúc sốt lúc không, vẫn tươi tỉnh, ăn ngoan, ngủ ngoan. Đến hôm nay có lẽ con đã khỏi rồi. Ngày mai thì mama nghĩ là con sẽ đi nhà trẻ được.

Hôm nay con nghỉ ở nhà thêm 1 hôm cho khỏi hẳn, nhưng 5h chiều đến 6h30 là mama phải đến họp phụ huynh cho con, rồi đón anh Chép luôn. Nội dung của buổi họp là về việc tách lớp của Khanh, bây giờ lớp có 11 bạn, nhưng từ tháng 10, sẽ có 6 bạn chuyển sang lớp lớn hơn, rồi lại thêm 2 bạn mới nữa, nên sẽ có tất cả là 7 bạn. Sau đó bố mẹ được các cô cho xem những hình ảnh của các con ở nhà trẻ, lúc ăn, lúc ngủ, lúc chơi, lúc đi dạo, vừa xem cô vừa giải thích đặc điểm của từng bạn. Cô bảo Khanh ăn dặm ngoan lắm, cho thìa vào mồm là đưa lưỡi ra rồi nhai nhai nữa. Phần chính của buổi họp là các cô sẽ nghe bố mẹ kể về tình hình của con ở nhà, những lo lắng, và cả những thuận lợi trong việc chăm sóc con cái, để chia sẻ với các bà mẹ khác. Có bà mẹ sinh lần này là lần thứ 4, mà đứa nào cũng cho bú rất lâu, 2 đứa đầu thì trên dưới 2 tuổi gì đó, đứa thứ 3 thì bú đến tận khi mẹ sinh em bé thứ 4 mới chịu thôi. Mình thật thấy khâm phục cái bà này quá, thế mà trông vẫn xinh tươi. Nhân chuyện mọi người đang nói về việc cho con bú, mama cũng kể là cảm thấy thương Khanh vì mama không cho con bú lâu được, lúc 1 tháng tuổi mama đã quyết định không cho con bú nữa vì mama ít sữa quá. Nhưng bù lại là con uống sữa bình rất ngoan, nên mama cũng yên tâm hơn. Chỉ có 1 điều làm mama đang lo lắng là con vẫn chưa biết bò, mặc dù đã được 7 tháng. Nhưng cô bảo mỗi đứa trẻ phát triển theo tiến trình riêng, không nên lo lắng, không nên vội vàng, và cũng không nên so sánh với những đứa trẻ khác. Hãy để con mình có thời gian để phát triển. Thực ra thì không phải mama không biết như vậy, nhưng lo lắng thì vẫn cứ lo thôi, tâm lý của bố mẹ mà.
Ngày mai con khoẻ để mẹ con mình cùng đến trường, con nhé.

3 comments:

Huong-Giang Pham said...

Chị ơi, vụ mẩn đỏ thì chắc là dị ứng rồi. Sóc nhà em mỗi lần ra ngoài chơi về là tay chân cũng hay bị ngứa ngáy lắm. Nhưng em chỉ bôi Aveeno Daily Lotion vài lần là khỏi, chị thử mua cái này dùng cho bé xem, an toàn hơn dùng thuốc dị ứng mà hiệu quả nữa.
Vụ bò với lẫy thì chị biết rồi đấy, Sóc nhà em 6 tháng mới lẫy, 9 tháng mới bò, 14 tháng mới đi, nên em Khanh chưa có gì để phải lo cả :D Chúc em Khanh lúc nào cũng khoẻ mạnh nhé!

Chep-kun Family said...

Cám ơn mẹ Sóc nhé. Da của Sóc cũng nhạy cảm nên dễ dị ứng nhỉ. Bác sĩ cũng ko cho thuốc gì đâu, chắc là để nó tự khỏi. Mẹ Sóc dùng lotion dạng nước hay kem?
Em Khanh thì ko biết đến bao giờ mới biết bò đây. Vì ngta thường bảo con gái nhanh hơn con trai mà. Thôi, ko sốt ruột nữa mẹ nó nhỉ.

Huong-Giang Pham said...

Em dùng lotion dạng kem thôi chị ạ. Chị thử xem ở Nhật có bán loại lotion đấy không, vì nó rất tốt cho bệnh eczema. Em gửi chị đường link của loại kem em dùng cho Sóc nhé:
http://www.aveeno.com/productDetail.do?prodid=3664
Em dùng loại Daily Moisture Lotion.