Tuesday, September 9, 2008

Kaitenzushi

Thứ 7 vừa rồi cả nhà đi ăn kaitenzushi.
Kaitenzushi là chỉ tên 1 kiểu cửa hàng bán sushi có các đĩa thức ăn chạy trước mặt khách, khách chỉ việc lấy đĩa nào mình thích, mà khi ăn xong sẽ đếm số đĩa để tính tiền.

KappaZushi là 1 quán ăn kiểu này, ở trên phố Sanjo trung tâm của Kyoto. Quán này có vẻ rất quen thuộc với dân Việt nam nói riêng và dân ngoại quốc nói chung, vì nó tiện lợi, chả cần phải giao tiếp nhiều, và cũng là 1 cách để biết thêm được 1 món ăn truyền thống của Nhật, với kiểu phục vụ đặc trưng chỉ có ở nước Nhật. 1 điểm không kém phần quan trọng nữa là giá của nó khá rẻ, chỉ có 100Y/đĩa. Mỗi đĩa sushi thường có 2 miếng. Loại sushi nào cao cấp như ootoro (phần thịt có lớp mỡ xen kẽ của các loại cá biển), hay thịt ngựa thì mỗi đĩa chỉ có 1 miếng. Ngoài ra cửa hàng cũng có thêm 1 số món khác ngoài sushi như salat, món tráng miệng, soup, mì với giá từ 150Y~200Y/đĩa.

Nhưng dạo này, do giá cả khắp nơi tăng cao, ở Nhật cũng không phải là ngoại lệ, nên chủng loại sushi của cửa hàng cũng ít đi. Trước đây có rất nhiều loại kai (sò, trai biển) sống ngon lắm, đặc biệt là hokkikai, nhưng dạo này chẳng bao giờ thấy bán. Quanh đi quẩn lại chỉ có vài loại cá quen thuộc, ăn 1 tí đã thấy chán.

Bù vào đấy, cửa hàng trang bị 1 đoàn tàu shinkansen (cũng là 1 đặc trưng của nước Nhật) chở đồ ăn mà mọi người order riêng đến tận bàn thực khách. Chép nhìn thấy đoàn tàu này chạy qua chạy lại thì thích lắm, cứ cười nói oang oang.

Nói chung sushi kiểu này thì chỉ ăn cho vui thôi, chứ không phải sushi thật ngon. Với lại cửa hàng này có bàn rộng rãi cho trẻ con ngồi nên các gia đình vào đây thấy thoải mái hơn các chỗ khác. Hôm nào mama phải nhất quyết đi ăn sushi "xịn" cho đã mới được.

Em Khanh thì chả ăn được cái món gì trong này nên đành gặm cái bát đựng nước chấm cho đỡ buồn.
Anh Chép thì suốt cả buổi toàn đứng, để nhìn đoàn tàu cho rõ. Lúc ăn cũng không chịu ngồi, rồi còn ngó nghiêng sang các bàn bên cạnh nữa chứ.
Anh Chép tự tay lấy món tráng miệng là nho. Bát này là lấy cho papa, chứ Chép thì chén hết 1 bát nho từ nãy rồi.
Bưng bát nho mời papa đây.
Lúc trước ngồi ăn nho hết cả bát. Tự bóc vỏ, nước chảy đầy ra áo quần.

No comments: