Thursday, February 26, 2009

Cuộc chiến với chiếc tivi (phần 1)

Hôm thứ 3 vừa rồi mama đi họp lớp cho anh Chép, được các cô thuyết giảng về tác hại của chiếc tivi mà mama thấy sợ quá, thấy cần phải lên kế hoạch và quyết tâm tách con trai ra khỏi chiếc tivi (mà cụ thể là bạn Tôm và Jerry), không thì bố mẹ sẽ làm hỏng con mất.

Trước tiên là phải kể xem tivi (kể cả video, DVD,...) có những tội gì nào. Khi còn ở độ tuổi akachan (em bé) hay mẫu giáo, nếu cho trẻ xem tivi thì trẻ sẽ ngoan ngoãn, hiền lành ngồi im xem nên bố mẹ nhàn (giống hệt nhà mình, nhất là từ hồi có em Khanh, bố mẹ muốn Chép ngồi im 1 chỗ không phá phách thì lại bật T&J lên cho xem). Trẻ thích tivi sẽ dần trở nên thụ động, thích được người khác bày cho chơi, bình thản và thản nhiên trước những kích động mạnh hay mới mẻ đang nhìn thấy, và không tự chơi. Đến tuổi tiểu học, trung học, từ chỗ thích tivi trẻ sẽ trở nên thích chơi game, chơi net, trẻ sẽ trở nên yếu kém về những trò vận động, yếu kém về khả năng tự suy nghĩ, và thản nhiên trước những kích động mạnh. Rồi đến tuổi trưởng thành, trẻ sẽ trở thành người ngại làm việc, ngại giao tiếp, và do ít kinh nghiệm nên không tự tin vào bản thân. Chỉ đọc qua những điều này thôi là mama đã thấy sợ và lo lắng quá.

Dưới đây là 10 check points liên quan đến mức độ nghiện tivi. Mama cũng áp dụng trả lời với anh Kiên xem thế nào nhé:
1. Tắt tivi đi là không thích: 〇 (nếu đã bật cho con xem rồi mà tắt đi là thế nào cũng kỳ kèo để được xem thêm, có khi là chảy nước mắt luôn)
2. Chậm phát triển ngôn ngữ × (ngôn ngữ của con thì mama chưa thấy có gì đáng lo lắm)
3. Khó hướng ánh mắt để nhìn × (mắt con khá tinh, nhìn máy bay bay chỉ có 1 cái chấm nhỏ mà con cũng nhìn thấy, nhưng nhiều lúc cứ hay thẫn thờ người ra lắm, chả hiểu là nghĩ cái gì)
4. Hay nói nhiều âm lạ △ (nhiều lúc con bắt chước tiếng động hay gì đó mà mama cũng chả hiểu là con muốn diễn tả cái gì)
5. Không quan tâm đến trẻ khác × (ngược lại là đằng khác, con rất hay quan sát người khác và các bạn khác chơi, sau khi nhìn kỹ rồi con bắt chước theo)
6. Sợ mọi người △ (có vẻ như con vẫn nhát, ở chỗ đông người chưa chủ động hoà đồng ngay, có thể là vì mama cũng ít đưa con đi chơi, và môi trường là ở Nhật nên dù sao mẹ con mình không hoà đồng hoàn toàn được )
7. Ngoài lúc xem tivi thì hầu như không cười × (điều này cũng không đúng, con cười nhiều, có lúc cười nhăn nhở, thấy tàu điện chạy qua cũng nói "buồn cười nhờ" mà mama chả thấy buồn cười gì cả)
8. Cứ chỉ lặp đi lặp lại một trò chơi △ (hừm, có vẻ hơi đúng, vì con rất hay chơi mỗi trò ôtô và tàu điện, cứ nằm dài ra nhà rồi cho xe chạy qua chỗ này chỗ khác)
9. Không quan tâm đến truyện tranh × (hồi trước là thế nhưng dạo này con thích mama đọc cho nghe lắm, kể cả truyện bằng tiếng Việt, nhiều hôm mãi chẳng cho đi ngủ)
10. Cứ liên tục nói về nội dung các chương trình của tivi △ (hơi hơi đúng, con mà xem xong T&J là thế nào cũng bắt chước mấy cái tiếng kêu trong phim, rồi miêu tả xem Tôm chạy đuổi theo J thế nào, nghe phát chán)

Kết quả là có 1 dấu , 4 dấu △ và 5 dấu ×. Như thế có nghĩa là mức độ nghiện tivi của con cũng chưa đến mức nghiêm trọng lắm, nhưng nếu không can thiệp ngay thì sẽ nhanh chóng trở thành nghiêm trọng, con sẽ dính chặt lấy cái màn hình vi tính đến lúc không thể gỡ ra được. Mama thấy cần phải làm ngay cái gì đó để tách con ra khỏi T&J và đã thu được một số kết quả, ngay trước cả khi tham gia buổi họp này cho con. Nhưng sau buổi họp này thì mama thấy cần phải kiên quyết hơn, cứng rắn hơn trước những đòi hỏi của con. Về những tiến bộ ban đầu, mama sẽ viết cụ thể vào phần sau.

No comments: