Saturday, April 25, 2009

Hiroshima- địa danh lịch sử

Trong chuyến sang Nhật lần này, ông đề xuất được đi Hiroshima, mặc dù Hiroshima cũng cách Kyoto đến cả vài trăm km. Hiroshima, chứ không phải thủ đô Tokyo, bởi đó là địa danh đã đi vào lịch sử nhân loại với vụ nổ bom nguyên tử năm 1945. Nếu Nagasaki gần hơn thì có lẽ là ông cũng đã muốn đi cả Nagasaki nữa cũng nên.

Thế là papa "nhận được lệnh" lên đường đưa ông đi Hiroshima. Ông sẽ đi theo kiểu hơi "bụi" một chút, tức là 11h đêm sẽ lên bus từ Kyoto, 6h sáng đến Hiroshima, chơi một ngày, rồi đến tối lại lên bus quay lại Kyoto. Kể ra thì con cháu cũng hơi phân vân, không biết ông có đi được theo kiểu này không. Nhưng phần vì đi shinkansen hơi tốn tiền, phần vì bus đêm đi khá thoải mái, phần nữa là vì ông lại muốn "khám phá", muốn "thử sức" nên quyết định cuối cùng là sẽ đi bus. Bà ngoại thì không theo được ông nên chỉ có papa và ông ngoại đi thôi.

Cuối cùng thì ông cũng đặt chân lên thành phố Hiroshima, đi thăm Công viên tưởng niệm hoà bình, đến tận nơi vị trí quả bom nguyên tử thả xuống, xem toà nhà nổi tiếng còn sót lại sau vụ nổ bom, xem Viện bảo tàng có lưu giữ những hình ảnh và đồ vật đã bị cháy, bị biến hình sau vụ nổ để tận mắt chứng kiến sự kinh hoàng của chiến tranh. Và đây chính là điểm đến có ý nghĩa nhất đối với ông trong suốt toàn bộ chuyến đi. Bởi địa danh này gắn liền với lịch sử, chứ không chỉ đơn thuần là 1 trong số rất nhiều những "di sản văn hoá" mà ông đã từng ghé thăm. Và thế là ông sẽ có nhiều chuyện để kể với bạn bè của ông khi trở về nhà.

A-bomb Dome, toà nhà còn sót lại sau vụ nổ bom, mặc dù nó chỉ cách trung tâm của vụ nổ có 150m.
A-bomb Dome- Hiroshima

Đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ nổ bom nguyên tử
Peace Memorial Park- Hiroshima

"Cổng hoà bình" có ghi chữ "hoà bình" bằng tất cả các thứ tiếng trên thế giới. Ông tìm mãi mới thấy chữ hoà bình bằng tiếng Việt.
Peace Memorial Park-Hiroshima

Papa với ông còn kịp ghé vào Thành Hiroshima
Hiroshima Castle

Và thăm đảo Miyajima với cổng đền nổi tiếng, một trong 3 nơi được coi là đáng đi nhất của nước Nhật (Nihon sankei)
Miyajima- Hiroshima

Hiroshima cũng là điểm đến cuối cùng trong chuyến sang Nhật chơi lần này. Giờ này thì ông bà đã bay được khoảng 2 tiếng rồi. Ông bà sẽ lại trở về với khung cảnh quen thuộc ở Hà nội, ồn ào đấy, bụi bặm đấy nhưng là going home. Ông sẽ lại được vác vợt đi đánh tennis hàng sáng và bà thì có thể sang buôn chuyện dưa cà dưa lê với các bà hàng xóm.

Con cháu sẽ sớm có ngày trở về nhà với ông bà, ông bà đừng buồn nhé.

No comments: