Thursday, April 23, 2009

Nara thanh bình và cổ kính

Nara nằm ngay cạnh Kyoto nên nếu không đến đây thì quả là một thiếu sót. Bởi trước cả Kyoto, Nara đã từng được chọn là thủ đô của nước Nhật.

Xuống ga Nara, đi bộ một lúc là sẽ thấy ngay một khung cảnh đầy màu xanh, với thảm cỏ trải rộng có những chú shika đang nhởn nhơ gặm cỏ hay túm tụm lại khi có khách du lịch cho ăn bánh senbei. Quần thể công viên Nara này còn bao gồm các ngôi chùa và đền nổi tiếng, viện bảo tàng, hồ nước. Việc lựa chọn đi Nara vào ngày thường quả là một quyết định đúng đắn, vì như thế sẽ ít khách du lịch hơn, sẽ tha hồ ngắm khung cảnh bát ngát trong sự yên tĩnh và khoáng đạt.

Ông ngoại và papa cũng mua 1 xấp bánh senbei cho lũ shika. Bọn này sống hoang dã nhưng có vẻ như đã quen với việc được khách du lịch cho ăn. Vừa cầm gói bánh từ cửa hàng ra là chúng đã bám theo để xin ăn. Có người còn bị chúng cắn luôn cả tờ giấy hướng dẫn du lịch đang cầm ở tay nữa. Những biển hiệu giao thông có hình shika để cảnh báo cho lái xe phải cẩn thận nếu có shika chạy qua đường chắc chỉ có thể thấy ở Nara.

Deers in Nara

Vào năm 710, Nara được chọn làm nơi để xây dựng kinh đô, có tên là Heijou. Thời đó kinh đô Heijou được xây dựng dựa trên nguyên mẫu kinh đô Trường An của nhà Đường bên Trung quốc, và phồn thịnh trong khoảng 70 năm. Thời kỳ này đạo Phật rất được coi trọng.
Khoảng giữa thời đại Nara liên tục xảy ra mất mùa, dịch bệnh hoành hành khiến nhiều người chết, tranh chấp nổ ra giữa tầng lớp quý tộc và tăng lữ. Thiên Hoàng Shoumu là người tin tưởng Phật pháp nên đã cầu nguyện chư Phật để trấn an lòng bách tính, bảo vệ quốc gia. Ngài cho xây ngôi chùa Toudai-ji (Đông Đại Tự) ở Nara, trong điện chính chính thờ tượng Đại Phật bằng đồng dát vàng cao 16m. Đây làngôi chùa chính của phái Phật giáo Hoa Nghiêm ở Nara. Chùa được Thiên Hoàng Shoumu phát nguyện xây dựng vào năm 745, điện Phật chính thờ Đại Phật Tỳ Lô Giá Na (Đại Phật Nara), sau bị thiêu hủy trong cuộc binh biến do Danjou Hisahide gây ra. Chùa được trùng tu thời Edo và là công trình gỗ lớn nhất Nhật Bản, nổi tiếng với nhiều tượng Phật là tài sản văn hóa của đất nước.


Ông bà chụp ảnh bên ngoài chùa Toudaiji.
Todai Temple

Bức Đại Phật ở đây quả là khổng lồ, với khuôn mặt dài hơn 5m, riêng cái tai đã dài hơn 2m. Phía bên ngoài có để 1 bức tượng gỗ của 1 nhà truyền giáo Phật pháp nổi tiếng thời đó, mà bây giờ người Nhật tin rằng nếu bị đau yếu ở đâu trên cơ thể thì đến đây, sờ vào phần đó trên bức tượng thì sẽ khỏi bệnh. Bà ngoại đang bị đau chân và đau răng. Sờ vào chân tượng thì dễ rồi, nhưng chẳng có cách nào sờ được vào răng của ngài cả. Thôi, bà ngoại đành ráng chịu vậy.

Đi lang thang trong quần thể công viên này rộng lớn này phải mất khá nhiều thời gian. Thấy trên bản đồ có đánh dấu 2 cái hồ nước nên papa dẫn cả nhà đi tìm. Hoá ra 1 trong 2 cái hồ nước này rất đẹp, nếu không đến thì thật đáng tiếc. Giữa hồ có 1 gian nhà bằng gỗ, có thể đi cầu sang. Cũng có thể thuê thuyền để chèo quanh hồ, giống như ở Hồ Tây ở Hà nội vậy. Vẫn là 1 khung cảnh vắng vẻ, tĩnh mịch.
Nara

Chùa Kofukuji cũng nổi tiếng với tháp 5 tầng và tháp 3 tầng.
Kofuku Temple (Nara)

No comments: