Saturday, June 20, 2009

Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời

Một cuốn tiểu thuyết của Haruki Murakami. Phải công nhận rằng cuốn này hay và sâu sắc hơn Rừng Nauy rất nhiều. Murakami đã dẫn người đọc vào những cung bậc rất sâu trong suy nghĩ, tình cảm của con người. Không phải ai cũng có thể viết về những chiều sâu tâm tưởng bằng một giọng văn hết sức giản dị, gần gũi như vậy. Hoá ra cuộc đời này, đôi khi người ta cứ đi tìm một cái gì đó ở phía Tây mặt trời. Liệu có cái gì ở phía tây mặt trời? Người ta có thể có tất cả: hạnh phúc gia đình, tiền bạc, sự kính trọng,.. nhưng sao vẫn thấy một cái gì đó không đủ. Nên cứ phải đi tìm mãi. Rồi cuối cùng như một người dân sống ở thảo nguyên Siberi, vứt bỏ mọi thứ để đi về phía mặt trời ở phía Tây, đi mãi, đi mãi, không ăn không uống, cho đến lúc gục xuống đất và chết. Nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết, mà rất có thể được lấy khuôn mẫu từ chính tác giả, đã gần như vứt bỏ đằng sau lưng gia đình và sự nghiệp để đi tìm cho mình cái phần thiếu hụt ấy ở người bạn gái bí ẩn từ hồi còn trung học. Nhưng rồi sự biến mất không một lời giải thích của cô bạn gái đã làm cho anh đứng lại và nhìn về phía đằng sau lưng mình, nơi đó có sự hiện diện của tình yêu thương gia đình và những gì thực tại nhất. Còn đằng trước anh, liệu có cái gì không? Chưa chắc. Mà nếu có cái gì đó thì nó cũng chỉ dành cho anh, cho riêng anh mà thôi. Mà giờ đây anh không thể chỉ sống cho riêng mình. Kết thúc của cuốn tiểu thuyết là nhân vật chính trở về với gia đình của mình, sống trong thực tại và hiện tại. Nhưng biết đâu sau này, thể nào cũng có lúc anh lại thấy cuộc sống của mình thiếu thiếu một cái gì đó và lại đi tìm....

(Copy from Yahoo 360 blog)

Đã đặt mua cuốn 1Q84, cuốn tiểu thuyết mới xuất bản của Haruki Murakami. Nhưng không biết đến lúc nào mới bắt đầu đọc được đây. Phải đến cả năm nay chả động tay vào một cuốn sách (truyện) nào. Suốt ngày "đầu tắt mặt tối" với chuyện ở lab, chuyện con cái, nhà cửa. Đành rằng công việc nào chẳng có niềm vui trong đấy, công việc nào chẳng có ý nghĩa của nó, nhưng chẳng có gì có thể sánh được với thú vui của việc nằm đọc một cuốn sách hay. Hy vọng rằng thờì gian sắp tới mình sẽ sắp xếp được cuộc sống một cách tốt hơn, để có thời gian và tâm hồn enjoy những sở thích và thú vui của riêng mình.

No comments: