Thursday, March 1, 2007

ASAFAS

Lần đầu tiên đặt chân đến cái trung tâm ASAFAS (Asian and African Area Studies) này, mình cảm thấy hơi thất vọng, vì sự cũ kỹ, có phần hơi bẩn bẩn, khác xa với những tưởng tượng của mình trước khi sang Nhật du học. Một toà nhà 2 tầng, quay lưng ra một con đường Kawabata và con sông Kamo tuyệt đẹp. CHẳng hiểu sao ngày trước người ta lại thiết kế như vậy. Bên trong thì các bức tường cũng ố bẩn, và xung quanh thì toả ra một cái mùi của sách vở đúng như kiểu là của một nơi chỉ dành cho nghiên cứu. Cái khu vệ sinh thì mỗi lần đi cũng đều thấy ngại. Ấy thế nhưng mình đã ở đây được 3 năm rồi đấy, và cảm thấy ngồi học ở đây lại có phần thoải mái. Cũng giống như là người ta cảm thấy dễ chịu khi mặc một bộ quần áo đã hơi cũ cũ hơn là một bộ quần áo mới tinh.
Nhưng mọi thứ đều đang thay đổi. Cái tin toà nhà này sẽ được phá đi và xây dựng lại làm cho tất cả các sinh viên đều cảm thấy bất ngời, hay nói đúng hơn là shock. Một quỹ tài trợ có tên là Inamori gì đó sẽ bỏ ra 10 oku yên để xây dựng một toà nhà 3 tầng, làm nơi triển lãm và nghiên cứu với tên gọi nghe rất kêu là こころの未来研究センター. Và tất nhiên toà nhà mới sẽ quay mặt ra đường Kawabata và con sông Kamo thơ mộng. Mọi thứ đã được quyết định, thông tin đã được đăng tải trên báo chí trước khi các sinh viên được biết. Một cảm giác tiếc nuối một không gian lịch sử lâu đời và gắn bó, cộng với cảm giác không được tôn trọng khi không được nhà trường thông báo trước, lo lắng không biết mình sẽ đi đâu và liệu có còn được quay về đây hay không, bao trùm các gian phòng nghiên cứu. Các sinh viên tổ chức các cuộc họp để đưa ra những yêu sách của mình với trung tâm, yêu cầu phải được giải thích. Cuối cùng thì cũng có một buổi gặp mặt giữa đại diện của trung tâm với sinh viên. Tuy cuộc gặp này là một lời xin lỗi của các giáo viên vì không thông báo kịp thời cho SV, nhưng lại cũng để lại nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Có một điều chắc chắn là những SV của Khoa Nghiên cứu ĐNA sẽ không có chỗ trong toà nhà mới. Sẽ cần có thời gian để quyết định nơi nào sẽ là phòng học cho SV. Các SV nên đưa ra các yêu sách cụ thể của mình để họ còn xem xét. Từ nay về sau chắc là sẽ còn nhiều cuộc họp nữa đây.
Chỉ biết rằng mình sẽ chỉ còn ngồi học ở đây 1 tháng nữa thôi. Tất cả những cái gì cũ kỹ này sẽ bị phá huỷ để thay bằng sự hiện đại tương xứng với nó. Cũng qua chuyện này cũng hiểu thêm một phần về cách làm của người Nhật nữa.

2 comments:

Anonymous said...

Có khi em đem máy quay đến, quay phim chụp ảnh làm tư liệu đi, bẩn thế đem đi làm tư liệu lịch sử của Kyodai không khéo lại có giá trị ấy chứ.
Buffalo

Chep-kun Family said...

Oh, co khi cung nen quay phim nhi. Good idea. Thanks!