Sunday, March 11, 2007

Chuyện học nói của Chép

Hình như trẻ con ở Việt nam học nói rất nhanh. Mẹ cũng không lý giải được điều này. Mấy lần gọi điện về nhà nói chuyện với ông nội, ông thường kể chuyện cái đứa ở gần nhà hơn Chép có 1 tháng tuổi mà đã nói đủ thứ chuyện. Trẻ con mới mười mấy tháng tuổi mà nói được đủ thứ chuyện thì cũng siêu thật.
Chép thì chỉ mới nói được mama, papa, baibai là rõ nhất thôi. Nghe Chép nói papa dễ thương lắm, có lúc còn nói thành "poapoa" ấy. Còn những từ khác thì toàn là bố mẹ hay cô giáo suy luận ra để hiểu. Không hiểu việc tiếp xúc cùng một lúc với 2 ngôn ngữ có làm cho Chép bị loạn lên không. Nhưng có vẻ như Chép tiếp thu tiếng Nhật và phản xạ bằng tiếng Nhật nhiều hơn.
Chẳng hạn mọi người nói "arigatou" (cảm ơn) thì Chép cũng cúi đầu rồi nói "tô", rồi lúc ăn mà nói "oishii" (ngon) thì thế nào Chép cũng lặp lại "shi". Chép đã hiểu được nghĩa một số từ đơn trong tiếng Nhật.
Có hôm mẹ đến đón Chép ở nhà trẻ thấy cô bảo là Chép đã nói được "dozo" (xin mời) và "sensei" (cô giáo) rồi đấy. Nhưng về nhà mẹ thử mọi cách cũng chẳng thể nào nghe ra được Chép nói 2 từ đấy như thế nào. Chẳng hiểu cô liên tưởng thế nào mà giỏi thế.

No comments: