Sunday, April 15, 2007

5 ngày ở quê Hải Dương

Ngày 10/4 cả nhà rồng rắn về quê ngoại của Bà ngoại ở Ninh Giang, Hải Dương, vừa để thăm cụ và họ hàng, vừa kết hợp luôn với việc điều tra các hộ gia đình ở nông thôn của mẹ.
Thời tiết mát mẻ nên mấy hôm ở quê cảm thấy rất dễ chịu. Nhà ông Nhủ năm nay vừa sửa xong, khang trang, nhà tắm và khu vệ sinh sạch sẽ chẳng khác gì ở Hà nội nên mẹ cảm thấy rất thoải mái (chứ không như mấy năm về trước). ăn uống ở quê thì đã có các dì đảm nhiệm. Bữa nào cũng đổi món. Từ các món đặc sản như thịt thỏ, thịt mèo, thịt chó, thịt gà cho đến các món truyền thống như bánh dẻo (một loại bánh tráng giống bánh cuốn ở HN), ngô bung, bánh đa, canh cua với cà muối, canh rau ngót nấu với trứng cá rô,…Ban ngày thì ông Nhủ chở xe máy đưa mẹ đi gặp trưởng thôn, Ủy ban ND xã, Ban chủ nhiệm HTX để thu thập số liệu. Sau đó là đến các hộ gia đình để phỏng vấn điều tra. Về chuyện này chắc mẹ có thể kể thành một câu chuyện dài khác.
Ở quê, Chép thích nhất là được ông bà bế đi xem ngan, thỏ, gà, chó, mèo, lợn nhà dì nuôi. Có con lợn sề đang nuôi 11 chú lợn con vừa đẻ được 5 ngày, trông lợn con đáng yêu ghê. Chép còn thích ông cho ngồi vào ô tô để bấm ngịch các nút. Ông bảo Chép hiểu hết nguyên lý của các bộ phận trong xe rồi cơ đấy. Chép còn có cậu bạn hơn mấy tháng sang chơi đá bóng cùng ở sân. Có lúc 2 đứa con tranh nhau cái ghế ngồi, Chép bị đẩy suýt ngã. Chép kém mấy tháng, và bé hơn nên cuối cùng thì mếu vì không tranh được. Nước da ngăm ngăm của Chép mà về quê toàn được khen là trắng cơ đấy. Ở quê có sân rộng, nên Chép tha hồ đi tha thẩn để chơi. Ông cứ bế vào trong nhà, đặt ngồi xuống là không chịu, cứ đòi ôm cổ ông để ống bế đi chơi.
Ở quê được cái là mọi thứ trôi đi chậm, cuộc sống yên tĩnh và thanh bình, không khí trong lành hơn ở Hà nội, nhà lúc nào cũng có người sang chơi, nói chuyện tíu tít, cổng ngoài chỉ khép hờ chứ không kín cổng cao tường, ai vào chó cắn là biết ngay, cả thôn làng ai cũng biết nhau, thậm chí nhà nào có xe máy hay tivi cũng nhớ được hết.
Khi nào Chép lớn hơn thì cứ đến dịp nghỉ hè, bố mẹ sẽ gửi Chép về quê chơi nhé. Về quê Chép sẽ học được nhiều thứ mà ở Hà nội con không học được đâu.

No comments: