Wednesday, April 25, 2007

Một số thay đổi của Chép

Trẻ con thường thay đổi hàng ngày. Thế cho nên sau gần 4 tuần về VN thì Chép cũng có nhiều thay đổi lắm. Có cả những thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhưng cũng có những thay đổi theo chiều hướng không tích cực cho lắm. Có lẽ cả 2 mặt này đều cần thiết trong quá trình phát triển của con cái chăng?

Về ngôn ngữ
Trước khi về VN, Chép cũng nói và hiểu được một số từ tiếng Nhật. Nhưng thời gian gần đây, mẹ cảm thấy Chép gần như quên hết những từ đó. Chỉ thỉnh thoảng lắm mẹ mới nói với Chép 1 vài từ nhưng Chép cứ lờ đi, không quan tâm mấy. Nhưng bù lại Chép đã học được một số từ tiếng Việt như: “cát cát” để gọi con chó tên là Cát của nhà ông bà nội, “chừa” để đánh chừa nếu có va đầu vào đâu đó, “tắt rồi” khi Chép tắt tivi, “chơi” khi Chép muốn ông bế đi chơi. Chép cũng đã gần nói được từ “ông” nhưng không được rõ lắm. Bây giờ nếu muốn ú òa, thì Chép không nói “inai inai ba~” như ở Nhật, mà cũng nói ‘oà” như Việt nam. Đúng là trẻ con học rất nhanh và quên cũng rất nhanh.

Về tính tình
Chép dường như khó bảo hơn trước rất nhiều. Một phần là vì có ông bà ở bên cạnh luôn chiều theo các yêu cầu của cháu, một phần là do đặc điểm của lứa tuổi này như vậy.
Biết được ông bà chiều, nên Chép đã đòi cái gì là bao giờ cũng đòi cho bằng được, nào là đòi bế đi xem con Cát, bế ra vườn chơi, bế lên tầng đá bóng. Chép thích được ông nội và ông ngoại bế đi chơi đến nỗi mà bất cứ lúc nào nhìn thấy ông nội hay ông ngoại là Chép cũng đòi theo ông, kể cả lúc đang được mẹ bế.

Một số trò mới của Chép
- Chép thích đá bóng với ông, và còn biết lùi lại lấy đà rồi mới sút, trông như thật.
- Có lần ông ngoáy tai cho Chép bằng bông, thế là hôm sau nhìn thấy ít bông rơi trên sàn, Chép nhặt lên rồi cố nhét vào tai.
- Chép biết cầm kẹo ra mời ông nếu được mọi người bảo.
- Chép nấp đằng sau cái rèm để ú òa ông bà. Có lần Chép nấp để ông cứ đi tìm không biết thằng cháu đi đằng nào.
- Đang chat với papa, mà nghe thấy papa đánh đàn ghita thì Chép chạy ra chỗ đàn piano để đánh. Chép định hòa tấu cùng papa hay sao ấy nhỉ, hihi.
- Nếu muốn uống nước, Chép chỉ vào chỗ để bình nước để bảo mẹ lấy cho.Chép biết ấn tay vào bình, rồi tay kia sờ vào cái vòi xem nước có chảy ra không

No comments: