Thursday, December 6, 2007

Những tiến bộ trong việc học nói

Dạo này Chép nói nhiều hơn hẳn, cả tiếng Nhật và tiếng Việt. Nhưng có lúc Chép nói rất dài mà mẹ chẳng hiểu gì cả. Kiểu như là Chép muốn diễn đạt nhiều thứ lắm, nhưng vốn từ chưa có nên cứ uốn éo mồm phát âm ra những từ gì đó rất khó hiểu, nghe đến là buồn cười. Dù sao thì con trai cũng đã có những tiến bộ rõ rệt, làm bố mẹ phải ngạc nhiên đấy.

- Chép đã bắt đầu nói thành câu, chứ không chỉ nói từng từ đơn như trước đây. Chẳng hạn Chép biết thêm は vào sau chủ ngữ khi muốn hỏi, như パパは?(Papa đâu rồi?) hay これは?khi muốn hỏi vật này là gì? Lúc nào thấy Bố hay mẹ đang làm gì đó thì Chép hỏi: "Papa ơi, cái gì đấy", papa trả lời xong rồi thì Chép vẫn liên mồm hỏi "papa ơi, cái gì đấy?", làm cho papa phát chán chẳng muốn trả lời nữa.

- Chép đã biết nói cảm thán, chẳng hạn như きれいなあ~、こわいな~、おいしいな~、すごいな~ nghe rất tình cảm. Hôm nọ đi đền thấy cảnh đẹp quá, Chép kêu きれいなあ~. Thế là con trai đã biết cảm nhận cái đẹp rồi đấy. Xem tivi mà thấy cô nào xinh là Bố lại dậy Chép nói "xinh thế", Chép cũng lặp lại "xinh thế" mà chẳng biết có hiểu nghĩa của nó không. Nhưng nếu nói かわいい (dễ thương) thì Chép hiểu ngay. Buổi tối mà tắt hết đèn đi, tối om, thì Chép kêu おばけ、おばけ こわい~ ra điều "có ma, con sợ lắm". Cái từ obake này là Chép học ở nhà trẻ đấy, chứ mẹ có doạ Chép bao giờ đâu cơ chứ.

- Chép đã biết điều chỉnh ngữ điệu khi hỏi: cái này thì mẹ thấy Chép nói hơi bị chuẩn đấy, chẳng hạn như Chép hỏi つめたい?thì Chép biết lên giọng ở cuối câu, sau đó tự trả lời つめたい! thì lại hạ thấp giọng xuống hoặc kéo dài ra. Cái này chắc là Chép cũng học theo các bạn ở nhà trẻ đây. Mỗi lần nghe con lên giọng hoặc xuống giọng là thấy dễ thương ghê.

Nếu so với các bạn bằng tuổi ở Việt nam đã biết hát biết múa thì Chép chưa làm được đâu. Có lẽ là mẹ không hay hát cho Chép nghe hay không dậy Chép hát. Nhưng cứ từ từ con trai nhỉ.

1 comment:

Anonymous said...

Chep cua di dao nay tien bo qua, noi duoc nhieu the roi co a. Nhung cong nhan neu chau toan noi tieng Nhat the nay chac cac di phai cap sach di hoc tieng Nhat thoi, ko chang hieu chau toi noi gi. Ma me no cung te lam, viet blog cung chem toan tieng Nhat, huhu... Gio moi thay tham thia bat dong ngon ngu la kho the nao. Chep cua di sap tron 2 tuoi roi nhi, di biet tang qua gi cho chau day?