Sunday, December 30, 2007

Tổng kết 2 tuổi cho con trai (tiếp theo)

- Bây giờ cứ hơi 1 tí là Chép lại đặt câu hỏi: cái gì đấy? hoặc Kore nani? Cứ liên mồm. Nhiều khi bố mẹ chẳng biết phải trả lời như thế nào. Xem sách động vật, Chép cứ chỉ vào từng con một rồi hỏi "kore nani?", chứ chưa biết cách hỏi "đây là con gì?". Xem sách ôtô thì Chép còn hỏi lại bố mẹ xem bố mẹ có biết chiếc xe này bé hay to không, vừa chỉ vào ôtô vừa liếc mắt nhìn bố mẹ, rồi hỏi "kore wa?", cứ làm ra vẻ biết nhiều lắm ấy. Sau này lúc nào Chép biết hỏi "tại sao" thì bố mẹ càng khó trả lời đấy nhỉ.

- Chép biết tự xúc cơm, tự cầm cốc uống nước, tự mặc quần, biết đi shikko ở toilet, biết cầm bàn chải đánh răng, vứt rác vào thùng, dọn đồ chơi,.. nhưng không phải lúc nào Chép cũng thích làm. Hình như ở nhà trẻ thì Chép thực hiện nghiêm túc hơn, nhưng ở nhà thì cũng tuỳ lúc.

- Chép biết đâu là đồ thuộc sở hữu của mình. Ở nhà trẻ Chép có thể nhận ra ngay đôi giầy của mình để đâu, locker để quần áo của Kiên ở vị trí nào, cả cái giẻ lau tay Chép cũng nhận ra nữa. Trong 1 cái giỏ đựng mũ và áo khoác của tất cả các bạn trong lớp, Chép có thể chọn ra ngay cái mũ và áo khoác của mình. Ở nhà xe, Chép chỉ đúng ngay cái xe của bố và xe của mẹ để bố mẹ bế Chép lên ghế. Trong quyển sách ôtô, Chép cũng phải chọn riêng cho mình 1 cái xe yêu thích là xe cứu thương có cái đèn píp píp trên nóc, rồi chọn cho bố 1 cái, mẹ 1 cái, và cả em bé 1 cái nữa.

- Sáng nào Chép dậy sớm nhất nhà thì Chép đi đánh thức Bố mẹ dậy. Chép ôm cổ mama để kéo dậy, rồi nói "mama dậy đi", sau đó lại sang chỗ papa rồi gọi "papa dậy đi". Đến khi nào bố hoặc mẹ dậy mới chịu thôi. Sau đó thì tụt xuống giường, ra mở cửa phòng, rồi nói "dozo", ý muốn là mời mẹ đi ra ngoài.

- Một số thói quen xấu của Chép
  • Cứ tắt đèn đi ngủ là Chép đòi uống nước ngay, mồm kêu "pừm pừm"
  • Rất hay đòi xem phim hoạt hình Tom và Jerry, lúc nào xem hết tất cả các tập phim mới chịu thôi. Bố mẹ toàn phải lừa Chép để tua đi cho nhanh.
  • Rất hay đòi bật tivi trong lúc đang ăn cơm. Vừa xem vừa ăn thì chẳng tập trung ăn gì cả, mắt cứ dán vào màn hình tivi.
  • Xem tivi thì hay đứng gần, dí sát mặt vào màn hình. Mẹ bảo đứng xa ra thì chỉ được 1 tí là lại đứng gần vào.
  • Về nhà toàn quên cởi giậy, cứ thế đi vào trong nhà.
  • Tắm thì lúc nào cũng thích ngâm lâu trong bồn. Bảo lên thì không chịu, lại còn mếu nữa.
  • Lúc ngủ thì hay đạp chân, rồi gác chân lên người bố hoặc mẹ, tay thì lúc nào cũng phải luồn xuống cổ bố hoặc mẹ
  • Hôm nào nghỉ ở nhà cả ngày thì không chịu ngủ trưa đúng giờ, cứ mải nghịch hết cái này đến cái khác, giờ ngủ trưa toàn bị trệch đi đến 2, 3 tiếng.
  • Bị bố hoặc mẹ mắng thì hay quay lại cắn vào người bố mẹ, hoặc phì nước bọt. Cái bài phì phì nước bọt này mới học được các bạn ở nhà trẻ. 2 đứa không vừa ý nhau cái gì là thi nhau phì vào mặt nhau.
Đấy, Chép có nhiều lúc không ngoan như thế đấy. Từ nay trở đi, lớn hơn rồi, con phải ngoan và nghe lời bố mẹ để em con còn học tập nhé.

No comments: