Friday, November 28, 2008

Hãy tự đứng lên nào, con gái!

IMG_02281

IMG_0233

Con gái đã tròn 10 tháng vào hôm 22 vừa rồi. 10 tháng được đánh dấu bằng một chuyến về Việt nam thăm ông bà nội ngoại, và những tiến bộ đáng kể của con gái.

Con bắt đầu biết bò khi còn ở Việt nam. Bây giờ thì con bò khắp nhà, lục lọi những gì mà con với được. Cái thùng to đựng đồ chơi con cũng kéo xuống để ngó vào xem có cái gì bên trong. Con lọ mọ 1 mình mà chẳng cần ai phải chơi cùng. Chỉ đến lúc nào mà con bị anh Chép đến giật mất đồ chơi thì con mới hét lên hay khóc gọi mẹ.

Con bò vượt qua cả những cái chăn mà papa chặn xung quanh. Con bò vượt qua cả cái ghế để sang bên kia với đồ chơi. Hôm nay cô giáo ở nhà trẻ cũng kể lại thành tích là con đã "vượt chướng ngại vật" có độ cao như thế nào.

Con hay cáu, hay dỗi hờn, mà hờn thì rất lâu. Papa bảo nghe giọng con khóc lúc đấy mà phát bực mình, cái giọng khóc cao, nghe rất chua, rất gay gắt. Đúng là cái giọng khóc của con gái.

Con có kiểu gọi "ma" "ma" hay "mama" nghe rất dễ thương. Lúc nào khóc là con cũng gọi mama như thế. Đây có lẽ là từ đầu tiên con biết nói rõ đấy. Còn ngoài ra thì con cũng "nói" rất nhiều, nhưng toàn là "ta, ta" thôi.

Con hay bị anh Chép giành mất đồ chơi nhưng con cũng đã biết cố dành lại đồ chơi từ tay anh Chép rồi đấy. Con với với tay lên để cố dành lại, nhưng hầu như là không được (tất nhiên rồi, đời nào anh Chép lại để cho con lấy lại dễ dàng). Thế là con lại liếc mắt ngay ra mẹ cầu cứu.

Con biết giơ tay lên vẫy baibai lúc tạm biệt cô giáo ở nhà trẻ. Nhìn cái tay con vẫy mà các cô cười hớn hở.

Nhưng....
Con gái của mama vẫn chưa biết ngồi và chưa biết vịn đứng lên. Lúc đầu, mama cũng nghĩ là mỗi đứa trẻ có 1 tiến trình phát triển riêng, không nên sốt ruột, không nên so sánh. Nhưng thực ra là không hẳn vậy. Bác sĩ kiểm tra 10 tháng cho con vào hôm 25 vừa rồi đã cho rằng cơ chân của con hơi yếu, người con có vẻ hơi mềm hơn bình thường, và nên cho con đến trung tâm để được tập vận động. Có thể gọi trường hợp của con là "chậm phát triển vận động".

Sự phát triển của trẻ con những năm tháng đầu thường được đánh giá bằng sự phát triển nhận thức, vận động, ngôn ngữ,...Nếu nói về khả năng nhận thức của con thì có thể nói là bình thường. Nhưng đúng là con hơi chậm về khả năng vận động.

Chậm vận động có thể có nguyên nhân là do bệnh về não bẩm sinh. Nhưng rất may là nguyên nhân này đã được loại bỏ, sau 2 lần kiểm tra bằng MRI. Dù sao thì mama cũng phải học cách chấp nhận 1 thực tế là con "chậm phát triển" hay "chậm phát triển vận động" để cùng con tham gia tập luyện cơ thế một cách nghiêm túc. Nếu quá trình tập này được thực hiện càng sớm sẽ càng tốt, đứa trẻ sẽ theo kịp các bạn trong những giai đoạn sau. Mama tin rằng con gái sẽ cố gắng để bằng được các bạn bình thường, con nhé.

Papa hay động viên mẹ bằng cách bảo "hãy nhìn vào mắt con". Mắt của con sáng, trong trẻo, chứa đầy cảm xúc. Khuôn mặt con lúc nào cũng tươi tắn. Nhìn con như vậy mama tin rằng một ngày gần nhất, con gái sẽ tự đứng lên được và bước đi được, con gái bé bỏng của mẹ. Cả nhà yêu con nhiều lắm!

1 comment:

Anonymous said...

Me Chep yen tam di, Mai Khanh se nhanh chong theo kip cac ban, chi la "cham" thoi ma. MK, gambattene!