Tuesday, November 11, 2008

Kyoto - 1 tháng sau

Kyoto mới chỉ sau có 1 tháng gặp lại mà đã bao nhiêu thay đổi. Đúng là cuộc sống luôn vận động.
Thay đổi đầu tiên gặp ngay khi vừa bước chân xuống sân bay Kansai. Ở cửa kiểm tra hộ chiếu, như trước đây thì visa Japanese và visa re-entry chung nhau, nhưng bây giờ foreigner tách riêng ra 1 cửa, cho dù là visa re-entry hay visa gì. Làm cả nhà rồng rắn đi từ cửa nọ sang cửa kia. Chìa 4 quyển hộ chiếu ra thì mới để ý ngay trước mặt là 1 cái máy in dấu vân tay được để sẵn. Tưởng là cái máy này chỉ dành cho những người "đặc biệt" bị nghi vấn hay gì gì đó, thế mà ngay sau đó mama và papa đã bị yêu cầu phải chụp 2 dấu vân tay, và chụp cả ảnh nữa cũng bằng cái máy đó luôn. Trẻ em thì được miễn. Thật là phiền phức. Chắc Nhật thắt chặt an ninh vì sợ khủng bố.

Sân bay Kansai cũng vừa được tu sửa lại, với những hoạ tiết mang phong cách rất Nhật dán với khắp nơi, cùng 1 tông màu đỏ đun, rất đẹp và sang trọng. Các tủ kính có bầy những búp bê Nhật cũng được đặt thêm ở nhiều nơi. Mama muốn chụp ảnh lắm nhưng không được vì đồ đạc thì lỉnh kỉnh, lại còn Khanh và Chép nữa. Lúc hạ cánh lại đúng vào lúc đang buồn ngủ nên mama với anh Chép nằm luôn ra cái ghế chợp mắt 1 tí trong lúc chờ xe bus.

Về đến Kyoto được mấy hôm, phải đi tàu thì mới biết ga Shijo giờ đã chuyển tên thành Gion-Shijo, nghe lạ lạ chẳng thấy quen tai tí nào. Rồi giờ tàu, chuyến tàu của Keihan cũng bị thay đổi làm mama "vớ" phải cái tàu Kyuko cũng vào cái giờ đấy, mà cách đây 1 tháng vẫn còn là Tokkyu, đi vừa mất thời gian, lại khó ngủ, vì cứ tí lại thấy leng keng đỗ ga. Nhạc của loa tàu cũng thay đổi. Thậm chí Keihan còn có cả 1 loại tàu mới tinh, design khác những tàu trước đây. Đúng là hãng tàu tư nhân có khác, đầu tư đổi mới, nâng cấp liên tục, chẳng bù cho JR vẫn cứ thế hàng bao nhiêu năm nay chả thấy thay đổi mấy.

Rồi đến cái cửa hàng 99 yên giờ cũng đồng loạt chuyển thành 100Y hết cả. Thời buổi giá cả tăng cao, cái gì cũng tăng giá. Tăng 1 yên cũng là tăng. Mất cả cái thương hiệu kyu-kyu shop cũng phải tăng. Thế thì cả cái bài hát của kyu-kyu shop cũng phải thay đổi chứ nhỉ. Mama vẫn chưa vào mua lần nào nên ko biết bài hát mới thế nào.

Đi siêu thị tự dưng thấy 1 khu trưng bày toàn đồ trang trí Noel. Ồ, hoá ra là sắp đến Giáng sinh đến nơi rồi. Thế mà mama chẳng để ý gì cả. Khi nào có thời gian cũng phải trang trí nhà cửa cho có không khí Giáng sinh tí nhỉ. Đồ trang trí của năm trước vẫn gói cất đi mà.

Kyoto lạnh hơn rồi, đông sang rồi, chứ không mát mẻ như 1 tháng trước đây. Không biết năm nay có tuyết không nhỉ. Đang từ cái nóng của HN chuyển sang cái lạnh của Kyoto nên không thấy quen lắm. Quần áo rét vẫn chưa kịp lôi ra. Hôm đầu tiên ra đường phải khoác tạm cái áo nhung, vừa đạp xe vừa run cầm cập.

Hôm nào cả nhà sẽ đi ngắm lá cây momiji chuyển sang màu đỏ nữa chứ.

No comments: