Saturday, November 15, 2008

Ngày bố mẹ cùng con đến lớp (Hoiku sanka)

Mới quay lại Nhật được vài hôm, mama chưa kịp thở vì bao nhiêu việc thì nhà trẻ lại có chương trình Hoiku sanka (bố mẹ cùng đến lớp với con, mama tạm dịch thế). Những chương trình như thế này thường được tổ chức vào thứ 7, buổi sáng bố mẹ đưa con đến trường, rồi cùng con chơi ở nhà trẻ, đến giờ ăn trưa thì cho con ăn, ăn trưa xong thì đưa con về luôn. Như thế là các cô sẽ được nghỉ buổi chiều. Có điều là thứ 7 này, papa bận việc nên mình mama phải đưa cả 2 anh em đến lớp. Sau đó thì mama sẽ tham gia các chương trình cùng với anh Kiên ở lớp của anh Kiên. Còn em Khanh thì đành phải chơi mà không có bố mẹ ở bên cạnh. May mà ở tầm tuổi này em Khanh vẫn chưa biết nhiều, chứ nếu ở tuổi của anh Chép mà như thế thì chắc sẽ cảm thấy tủi thân lắm.

Sáng ra, 1 mình mama phải cho cả 2 anh em ăn, mặc quần áo, chuẩn bị túi xách rồi đi bộ đến trường. Mất bao nhiêu thời gian. Đến tận 9h mới ra khỏi nhà được. Mà lớp anh Chép thì sẽ bắt đầu đi dạo từ 9h 15p. Không biết có kịp không. Mama cũng chẳng kịp nhìn đồng hồ xem đã đến nhà trẻ lúc mấy giờ nữa, chỉ biết là lúc đến nơi thì các bạn và cô đã đi hết rồi. Sân vắng hoe. Mama vội vàng đưa em Khanh vào lớp, xếp đồ cho Khanh rồi chạy ra với Kiên. 1 cô giáo khác sẽ dẫn 2 mẹ con ra chỗ cả lớp đi dạo.

Hôm nay cả lớp đi dạo ở khu vực tam giác chỗ Demachi. Chỗ này trước đây thường được tổ chức BBQ, nhưng bây giờ bị cấm rồi nên quang đãng, vắng vẻ và sạch sẽ hẳn. Lúc đến nơi thì các bạn và bố mẹ đang chơi ở chỗ những con rùa đá. Mama đưa Kiên ra chơi và nhờ cô chụp ảnh. Hôm nay trời trong xanh, nắng đẹp lắm.
Mama đang đưa Kiên qua những phiến đá để sang bờ bên kia. Nhưng Kiên chưa đủ lớn để nhẩy qua được (lớp Kiên chỉ có bạn Papu-chan đến từ Africa là làm được). Mama phải bế Kiên cùng nhảy qua.
Cả lớp di chuyển sang địa điểm khác. Kiên đang chạy theo đằng sau. Hôm nay có mẹ đi cùng nên Kiên vui và phấn chấn lắm.
Mọi người đang đi ở phía dưới, nhưng papu-chan vượt dốc trèo lên con đường phía trên. Rồi Kiên cũng bắt chước trèo lên. Sau đó là đến Moa-chan, Masayo-chan.
Kiên và bạn Moa-chan đang tụt dốc xuống. Kiên doạng chân ra để tụt xuống nhưng chắc va phải sỏi đá gì đấy mà lúc trượt xuống đến nơi thì cứ sờ mông kêu đau.
Các bạn đang cùng nhau xúm quanh 1 cây hoa có tên gọi giống kèn trumpet. 4 bạn trong bức ảnh này đều là gaikokujin hết cả (từ trái qua phải: Việt nam, Hy lạp, Kenya, Hy lạp)
Thấy các bạn trèo Kiên cũng trèo ngay. Đằng trước ngực thì đeo cái túi để đựng những hạt donguri nhặt được. Kiên nghỉ học 1 tháng nên cái túi rỗng không, chưa có hạt nào, chứ các bạn khác thì đầy 1 túi nặng.
Thế mà đến chỗ cây Donguri, bao nhiêu là hạt rụng dưới gốc cây, Kiên cũng chẳng chịu nhặt. Ngồi bới đất thề này mà chẳng chịu cho hạt nào vào túi cả. Bạn Masayo (bạn gái thân nhất của Kiên ở nhà trẻ) còn đem đến mấy hạt để cho Kiên nhét vào túi. Mama phải cảm ơn bạn chứ Kiên thì cứ lờ đi.
11h về đến nhà trẻ để chuẩn bị ăn trưa. Vào lớp là Kiên chạy ngay ra lấy cái váy hoa loè loẹt mặc vào, trông buồn cười không chịu được. Bạn Masayo thấy thế cũng chạy đến để tìm chiếc váy hoa giống thế để mặc, nhưng chỉ thấy những cái màu khác, nên cứ phụng phịu với mẹ. Mama bảo Kiên cởi ra cho bạn mượn, thì 1 lúc sau thấy con trai cởi ra 1 cái, còn bên trong vẫn mặc 1 cái giống hệt thế. Hoá ra là con trai đang mặc một lúc 2 cái liền. Bạn Itchi-chan đang tò mò nhìn cái áo superman của Kiên này. Kiên thích cái áo này lắm (áo bà ngoại mua cho Kiên ở VN đấy). cứ lúc nào Kiên mặc cái áo này là thế nào các bạn xung quanh cùng trầm trồ, chỉ chỏ. Còn Kiên thấy Itchi-chan thích cái áo của mình thì giải thích với bạn, đây là "Chicago" rõ to. Đúng là con trai chỉ được cái hoênh hoang quá, áo này có phải cái áo Chicago đâu cơ chứ.
Đấy, mặc 2 cái váy, mông phồng ra, rồi còn ngồi làm trò nữa. Bữa trưa hôm nay mama bón cho con từng thìa một. Bàn của Kiên có bạn Itchi-chan, Ta-chan thì cả 2 bạn này cũng như Kiên, bắng nha bắng nhắng chẳng chịu ăn. Các bạn ăn hết rồi, về hết rồi thì mama vẫn đang ngồi bón cho Kiên. Mama và Kiên là người cuối cùng chào cô để đi về đấy.
Xuống lớp em Khanh thì thấy em Khanh đang nằm chơi thế này đây. Mama cũng được cô quay lại video lúc nãy cho xem. Hôm nay Khanh ăn cũng ngoan lắm. Thôi cả 3 mẹ con mình đi về nhé. Hôm nay là anh Chép cố gắng lắm rồi đấy, đi bộ từ nhà đến lớp, rồi đi dạo, bây giờ lại phải đi bộ về nhà nữa. Con trai là phải thế mới dẻo dai được con nhé.

1 comment:

Anonymous said...

Haha, chau Kien va chau Khanh trong buon cuoi qua, nhin mai ma khong chan....

Di Huong...