Thursday, November 6, 2008

Ngày gặp lại

Ngày 2/11: vợ chồng dì Thu cùng 12 người họ hàng bên Pháp hạ cánh xuống Hà nội, mở đầu chuyến viếng thăm Việt nam kéo dài 3 tuần, hihi. Hà nội mấy hôm đấy mưa khủng khiếp, khắp nơi lụt lội. May mà nhà ông bà ngoại không làm sao. Lúc dì Thu hạ cánh thì trời cũng ngớt mưa, nhưng thấy bảo từ trên máy bay nhìn xuống khu vực HN là cả 1 biển nước.

Theo chương trình của dì Thu thì buổi tối cả đoàn sẽ đến thăm gia đình. Từ hôm trước cả nhà đã chuẩn bị các thứ để đón tiếp khách quý, nào là đi chợ hoa Nhật Tân mua hoa về cắm, mua hoa quả, rửa cốc chén, kê lại bàn ghế.

Sáng hôm ấy, ông bà với mama và Chép-kun định lên Metro mua các thứ nhưng đến cổng Metro thì chỉ thấy 1 biển nước, ai đến cũng phải quay xe về. Chuyển hướng đi BigC thì cũng phải vượt qua 1 con đường ngập lội mà chỉ có xe bus hay xe tải mới qua được, còn xe của ông thì chịu, đành phải quay về. Chẳng lẽ vừa ra khỏi nhà lại về ngay, đành rẽ vào quán phở ven đường cho Chép ăn bát phở sáng. Quán đầu tiên: hết hàng. Sang quán thứ 2: còn đúng 2 bát, Chép là trẻ con nên được "ưu tiên" 1 bát phở gà. Còn bao nhiêu thực khách vẫn đang ngồi chờ chủ quán cho người đi tìm mua bánh phở, nhưng mấy chục phút sau vẫn chả mua được. Có khách thì ra xe đi tìm quán khác, có khách thì đành chặc lưỡi chuyển sang món mì tôm.
6h chiều, mọi thứ đã sẵn sàng. 7h cả đoàn đến. Gặp lại nhau tay bắt mặt mừng. Người Pháp thì có phong tục phải "thơm nhau" 3 cái. Trông ai cũng có vẻ mệt mỏi sau 1 chuyến bay dài. Sau 1 hồi hỏi thăm nhau thì đến màn "tặng quà". Cả nhà mình ai cũng được tặng quà, từng người một. Pháp lại cũng có phong tục phải mở quà tặng ra khi được nhận. Mama được dì Thu tặng cho 1 cái áo khoác, mở ra, khoác ngay lên người làm kiểu ảnh. Rượu Pháp thì tất nhiên là không thể thiếu rồi. Nhưng quý nhất là bố mẹ Jerome đem 1 gói hạt dẻ của nhà trồng được sang tặng bố mẹ.

Thế là gặp lại dì Thu sau 1 năm. Dì Hương thì 1 tiếng nữa cũng sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài. 1 sự đoàn tụ có vài ngày ngắn ngủi, quý lắm. Ngày mai 3/11 sẽ diễn ra 1 sự kiện quan trọng, tiệc báo hỉ của chú Jerome và dì Thu ở Việt nam. Mọi thứ cũng đã được chuẩn bị xong vào phút chót.

6:00pm ngày 3/11, tất cả cùng nhau tụ họp ở nhà hàng Wild Lotus (Dã Liên), 55A Nguyễn Du. Nhà hàng này được sửa lại từ 1 biệt thự xây kiểu Pháp, có phong cách design bên trong rất ấm cúng và mang phong cách Á Đông.

Bên Việt nam, các cô các bác gái mặc áo dài tha thướt, bất chấp cảnh đường xá lụt lội. Bên Pháp ăn mặc trang trọng, lịch sự. Trước khi tiệc bắt đầu, dì Thu lần lượt giới thiệu họ hàng 2 bên nhà trai và nhà gái với nhau. Giữa bữa tiệc có màn phát biểu của 2 ông thông gia. Dì Thu làm MC dẫn chương trình kiêm luôn phiên dịch. Ông bố của Jerome làm mọi người phải liên tục vỗ tay tán thưởng vì những lời phát biểu rất tình cảm và chân thành.

Nhưng có lẽ sự đặc biệt và dấu ấn của bữa tiệc là những tiết mục sau đó. Phía đoàn Pháp đưa ra lời đề nghị: do có rào cản về ngôn ngữ nên chúng ta sẽ giao tiếp với nhau bằng lời hát. Đoàn Pháp sẽ lên biểu diễn 1 bài hát Pháp, và sau đó cũng muốn nghe phía Việt nam hát 1 bài. Lời đề nghị đưa ra được hưởng ứng ngay lập tức. Đoàn Pháp hát 1 bài ca ngợi vùng núi An-des, một vùng núi rất đẹp mà những người con nơi đây khi đi xa bao giờ cũng muốn quay trở lại.

Còn đám thanh niên phía Việt nam thì bàn nhau sẽ cùng hát bài "Tình bằng có cái trống cơm" rất dễ hát mà lại mang màu sắc dân tộc. Nhưng chưa kịp lên hát thì các cô chú cao tuổi hơn đã "tiến cử" chú Bình (bạn của ông ngoại Chép) lên hát. Chắc chú này có "thâm niên" trong các chương trình Karaoke rồi đây. Chú hát bài "Thuyền và biển" rất tình cảm, ca ngợi tình yêu đôi lứa. Sau đấy mới đến tiết mục của cánh trẻ. Bài hát thực sự được thể hiện rất sôi động, trong 1 không gian ấm cúng và tất cả cảm thấy gần gũi.
Nhưng các tiết mục ca nhạc chưa dừng ở đấy. Phí Hà- 1 ca sĩ thời sinh viên của trường ĐH Ngoại giao, bạn của dì Thu tặng cô dâu chú rể bài "Mùa thu Hà nội", bà xã của Mr.Hùng, bạn dì Thu hát tặng bài Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (hình như thế).Rồi 2 chú khác, có vẻ uống hơi nhiều, đòi lên hát bài Đoàn quân Việt nam đi, tưng bừng khí thế.
Mọi người cũng cùng nhau hát bài Happy Birthday mừng Sinh nhật Delphin, vợ của em trai chú Jerome làm cho cô ấy xúc động quá, khóc sướt mướt.
Bữa tiệc kết thúc bằng 1 bài hát nhẹ nhàng của đoàn Pháp. 1 sự giao lưu bằng bài hát đơn giản mà lại ấm cúng, làm cho mọi người gần gũi nhau hơn. Tiệc ở Việt nam kéo dài 3 tiếng thế là hơi dài, nhưng đối với người Pháp như thế mới chỉ là sự dạo đầu. Nghe dì Thu nói là sau đấy mọi người còn đi sàn nhảy đến 1h sáng mới về.

Gặp lại dì Thu vội vàng, chả kịp nói chuyện với nhau mấy. Hôm nay phải chia tay nhưng chắc chắn sẽ hẹn ngày gặp lại.

IMG_9984
Cô dâu chú rể là 2 bên ông bà thông gia

IMG_9997
3 chị em chụp được với nhau mỗi 1 tấm hình

IMG_0029
Nào, cùng nhau nâng cốc vì hạnh phúc của 2 con!

IMG_0087
2 mẹ con Chép tham gia rất nhiệt tình

Những video clips các bài hát được thể hiện trong bữa tiệc chắc sẽ được post sau nếu có thời gian.

2 comments:

Huong-Giang Pham said...

Mọi người gặp nhau cảm động nhỉ. Bây giờ thành đại gia đình lớn rồi, con cháu về đông đủ thế chắc ông bà ngoại Chép vui lắm. Thật không may là lại đúng mấy ngày Hà Nội lụt lội.

Chep-kun Family said...

uh, mấy hôm đấy mưa kinh quá. cũng nghĩ là HN sẽ lụt nhưng ko ngờ là mênh mông nước thế. Cũng may là ko phải rước dâu đi thuyền, hihi.