Sunday, January 4, 2009

Chuyện anh Kiên lúc lên 3


Kiên quát em

Chuẩn bị đi ngủ, mẹ hay hỏi Chép: “con đã mặc bỉm chưa?”.

Hôm nay Chép quay sang cao giọng quát em Khanh “akachan đã mặc bỉm chưa?”

Mama: akachan mặc rồi

Chép lại quay sang mama quát: mama đã mặc bỉm chưa?

Mama: mama lớn rồi, không phải mặc nữa.

Kiên cãi lại: Kiên lớn rồi

Mama : không, Kiên vẫn còn bé lắm.


Kiên thấy em Khanh chuẩn bị ngủ mà vẫn e e khóc thì bảo “akachan lại bắt đầu đấy”, đúng là cái giọng của mẹ hay bố lúc mắng Kiên. Rồi “akachan hư, mama mắng đi”. Anh Kiên hay quát nạt em lắm. bố mẹ quát Kiên thì Kiên quát akachan. Ở nhà Kiên vẫn lớn hơn akachan mà.


Thấy em Khanh khóc, anh Kiên lại quát « nín ngay » rõ to. Rồi thấy mama đang hát cho em Khanh nghe cũng cao giọng quát « mama nín ngay ». Đúng là cái đồ chưa nói sõi tiếng Việt.

Muốn cho Kiên ăn nhiều cơm, mama hay bảo: "nếu Kiên ăn nhiều cơm thì sẽ ookikunaru (lớn đấy)". Nhưng Kiên hay bảo là Kiên lớn rồi, rồi đem cái ghế con ra xếp chồng lên cái ghế của Kiên, đứng lên 2 cái ghế cho mama xem Kiên cao như thế nào. Mama đang ngồi, đứng dậy cho Kiên thấy là mama cao hơn cả Kiên đứng trên ghế: “đấy, Kiên vẫn bé lắm, nhìn mama cao chưa này”. Kiên nhìn thấy mama cao quá thì hihì cười.


Kiên học đếm và cộng trừ

Có vẻ như con trai đã học được phép cộng trừ đến 5. Papa luyện bằng cách đếm kẹo. Hồi trước xin kẹo toàn xin 2 cái, nhưng bây giờ chuyển sang xin 5 cái, vì cậu biết 5 là nhiều hơn 2 mà. Xoè cả 5 đầu ngón tay ra. Nhưng papa chỉ đưa cho có 4 viên. Kiên đếm đi đếm lại thấy chỉ có 4 thì quay sang bảo papa là “thiếu 1 viên” rồi chìa 1 ngón tay ra bắt papa phải đưa thêm cho đủ. Đếm đủ 5 viên là cậu cười tươi lắm.


Kiên có 5 cái ôtô to, mama bảo "cho em Khanh mượn 1 cái thì Kiên còn mấy cái?"

Kiên xòe 4 ngón tay ra.

Mama bảo : cho em Khanh mượn tiếp 2 cái nữa thì Kiên còn mấy cái?

Kiên nghĩ 1 lúc rồi xoè 2 ngón tay ra, mà chỉ nghĩ trong đầu thôi, chứ không đếm nhé. Con trai mama giỏi phết nhỉ (lại khen con rồi, hehe)

Mama hỏi tiếp: con cho em Khanh mượn thêm 1 cái nữa thì con còn mấy cái?

Kiên xoè 1 ngón tay ra.


Kiên biết nịnh nọt

Bây giờ Kiên thuộc giai điệu bài hát “Gà mà không gáy…” nên thỉnh thoảng lại ngân nga hát. Lời thì chưa chuẩn lắm, toàn hát kiểu “lalalala…..con gà con”. Nhớ nhất là đoạn “con gà con” hay “con gà cha”. Nhưng papa thì toàn hát kiểu « gà mà không gáy là con gà toi » nên Chép cũng hay bắt chước « con gà toi », mama sửa mãi mới hát đúng thành « con gà con ». Nhưng lúc nào muốn nịnh papa làm cho cái gì là thể nào cũng « gà mà không gáy là con gà toi » cho mà xem, rồi papa thế này papa thế kia. Con trai biết nịnh nọt ra phết rồi đấy, láu cả lắm. Lúc mama cho kẹo mà hỏi « gà mà không gáy là con gà gì hả con ? » thì thế nào cũng trả lời « con gà con yan ».


Kiên đi tè

Kiên toàn có kiểu mải chơi không chịu đi tè ngay, toàn đến lúc sắp ra quần rồi mới chịu chạy vào toilet. Lần này cũng thế, cuống cuống tự chạy vào toilet, mở cửa, cởi quần để shikko, suýt nữa thì ra quần. Bố mẹ ở ngoài thấy thế buồn cười quá cười to thì bị anh Kiên quát ngay « bùn cười cái gì đấy, hả » làm bố mẹ càng buồn cười anh con trai hơn.


Kiên (đôi khi) cũng công bằng

Mama rán 4 chiếc xúc xích to, có que cầm. Mama hỏi Kiên « thế 4 chiếc này chia thế nào hả Kiên ? ». Kiên bảo « papa 1 cái, mama 1 cái, Kiên 1 cái, akachan 1 cái ». Con trai thích ăn lắm nhưng vẫn biết chia công bằng phết nhỉ. Nhưng sau đấy thì được em Khanh cho 1 cái của em Khanh nên Kiên được chén 2 cái.


Kiên mặc cả

Kiên vẫn nghiện Tom and Jerry lắm, nhưng bây giờ xem hiểu nội dung hơn rồi, nhớ được đâu là Tom, đâu là Jerry rôi, vừa xem vừa cười khanh khách. Nhưng có kiểu đòi bật Tom thì mới chịu ăn « mama, xem Tom Jerry là ăn », rồi « mama, xem tôm jerry là đi ngủ », hôm nọ lại còn thế này nữa « mama, xem tôm jerry là đi chơi công viên ». Cái gì con cũng ra điều kiện hết cả, chán thế không biết. Lúc nào xin được xem thì toàn nói « xem tôm jerry 1 lần thôi », nhưng xem hết 1 lần thì không chịu , cứ đòi xem nữa. Papa nghĩ ra cách cũng hay « cho Kiên xem 3 lần nhé, đúng 3 lần nhé, hết 3 lần thì tự động đi ra nhé » Kiên đồng ý ngay, xem xong 1 lần thì lại đếm, đúng 3 lần là đi xuống, chẳng cần ai phải bảo.

No comments: