Thursday, March 5, 2009

Hina-matsuri: ngày lễ dành cho con gái

Nguồn: dejikameiroiro.cocolog-nifty.com/.../17/223.jpg
Ngày 3/3 hàng năm là ngày lễ hina-matsuri, lễ cầu chúc cho các bé gái luôn mạnh khỏe. Cũng có nơi tổ chức theo lịch âm, nhưng lịch dương chắc phổ biến hơn. Vào ngày này các gia đình có bé gái sẽ bầy nơi thờ lễ như ảnh chụp trên, nhưng chắc không phải gia đình nào cũng có điều kiện bày biện đầy đủ như thế vì nghe nói là đắt lắm, phải mấy chục man ấy. Rồi xung quanh sẽ gắn những cành đào vì tháng 3 là tháng của hoa đào (ume). Món ăn truyền thống của ngày này là chirashi-zushi.

Năm nay hina-matsuri vào thứ 3 ngày 3/3. Đầu tiên mama cũng không để ý nhưng đưa Khanh đến nhà trẻ cô đã nói chuyện về ngày hina-matsuri rồi. Mama hỏi thế buổi trưa ở nhà trẻ Khanh có được ăn món chirashi-zushi không, cô bảo nếu ăn buổi trưa thì đến tối lại ăn lần nữa, như thế sẽ bị lặp lại, nên ở nhà trẻ không làm món ấy. Mama bảo cô thế thì tối nay mama sẽ làm cho Khanh ăn nhỉ.

Buổi sáng các cô có màn biểu diễn múa, mặc kimono truyền thống cho các cháu xem. Thấy cô bảo Khanh xem hào hứng lắm, ngồi vỗ tay suốt. Tối nay mama làm món chirashi-zushi nhưng nguyên liệu thì mua sẵn, chỉ rán thêm trứng, luộc tôm để rắc lên trên. Nhưng tôm làm xong thì anh Chép nhón ăn hết, cuối cùng chỉ còn mỗi trứng để rắc. Ăn xong cơm thì có món bánh sakura và bánh ngọt, em Khanh cũng được nếm một tí.

Nhân ngày lễ hina, cả nhà mình cùng chúc cho em Khanh luôn mạnh khỏe, ăn khỏe và lớn nhanh, đừng bao giờ ốm để bố mẹ lo lắng nhé. Còn ngày lễ dành cho con trai là ngày 5/5, anh Chép chờ thêm 2 tháng nữa nhé.

No comments: