Tuesday, March 3, 2009

Con trai lúc 3 tuổi

Vẫn là nội dung mama tổng kết từ hôm đi họp lớp cho Kiên. Các cô có nói về những đặc điểm của độ tuổi lên 3 cho phụ huynh nghe. Mama ghi lại ra đây để từ đó ngẫm nghĩ về cách chơi, cách giáo dục thế nào cho phù hợp và có hiệu quả với Kiên nhé.

1. Đây là thời kỳ mà khi trẻ làm bất cứ việc gì cũng muốn thể hiện suy nghĩ của bản thân. Đặc biệt là rất ghét bị người lớn ra lệnh. "Zibun de ~ suru" (để tự con làm~), cái tư tưởng muốn tự mình quyết định rồi làm ngày càng trở nên rõ ràng. Vì thế rất hay nói "iya" (không thích) khi bị người lớn nói phải làm gì, mà thích tự mình nói "suru" (con làm~) hơn. Chẳng hạn, khi bị bố mẹ nói là "con hãy dọn dẹp vào đi" thì sẽ nói ngay là "iya" (không thích), nhưng nếu nói với trẻ là "con sẽ dọn cho mẹ cái nào nhỉ?" thì trẻ sẽ nói "kore" (cái này) và bắt đầu tự mình dọn. Nếu bố mẹ nói với con không phải là "hãy làm cái này, cái kia đi" mà nói theo kiểu "con định làm thế nào?" để cho con tự mình quyết định, hay nói cho con những suy nghĩ của người lớn kiểu như là "mẹ nghĩ là con nên làm như thế này này", để cho trẻ tự mình nghĩ nên làm như thế nào thì tự nhiên trẻ sẽ làm thôi.
--> Kiên: Đúng là ở nhà mama hay bắt con làm cái này cái kia bằng kiểu ra lệnh, "Kiên dọn đồ chơi vào cho mama đi", hay "Kiên đi shikko đi" "Kiên nhường đồ chơi cho em đi". Và tất nhiên là con chả vui vẻ, iya iya rồi bỏ đấy chẳng chịu làm. Cái gì mama cũng thấy con làm trái lại. Nên muốn con làm gì thì mama nói ngược lại, thế là con lại làm. Nhưng con rất hăng hái nếu được mama nhờ Kiên giúp, chẳng hạn như lấy giúp cái giấy ăn, lấy giúp cái oshirifuki cho em Khanh, đóng cửa tủ giúp mama, gấp quần áo giúp mama. Con hăng hái làm và tỏ ra là mình đã là người lớn, sai 1 phát là "hai" rõ to. Làm xong mà được khen là sướng lắm, rồi hay có kiểu tự mình nói "Kien-chan sugoi deshyo" (Kiên giỏi không). Tức là con thích tự mình làm, tự mình giúp người khác chứ không thích bị sai bảo, đúng như cô nói. Thôi được rồi, từ nay mama sẽ phải thay đổi cách nói với con một chút để con có thể làm mọi thứ mà không có cảm giác bị sai bảo.

2. Đặc điểm về thể chất thì ở độ tuổi này, trẻ dần dần vừa làm cái này vừa làm cái kia được. Chẳng hạn, vừa nâng chân lên vừa nhảy, vừa xoay giấy vừa cắt bằng kéo. Nếu quan sát trẻ vận động như thế thì sẽ nhìn thấy rõ là trẻ đã trưởng thành lên như thế nào.
--> Đối với Kiên thì mama cũng chưa quan sát kỹ xem con đã làm được gì hơn, nhưng dạo này con rất thích dùng kéo để cắt, nhưng được một lúc là lại đem ra nhờ mama cắt cho hình này hình kia. Nếu vừa làm cái này, vừa làm cái kia thì con chỉ có giỏi vừa ăn vừa chơi thôi. Lúc nào cũng phải đem cái ôtô ra nghịch thì mới chịu ăn, hoặc lại vừa ăn vừa đọc sách nữa chứ. Cái khoản tivi và hoạt hình thì bị cắt hẳn rồi, nhưng lại chuyển sang đọc sách. Chỉ có 1 đối sách duy nhất là phải nấu món gì thật ngon, cho con ăn vào lúc thật đói thì may ra con mới chịu ngồi yên ở bàn để ăn. Mà có phải lúc nào mama cũng nấu thật ngon được đâu cơ chứ. Mệt quá!

3. Thế giới những trò chơi bắt chước của trẻ ngày càng rộng lớn hơn. Ở tuổi này trẻ thích chơi trò đóng giả, chẳng hạn như đóng giả làm mẹ, làm bác sĩ,..., bắt chước hệt như người lớn làm.
--> Có lần đến đón Kiên thấy Kiên đang đeo 1 đống dây đeo trên cổ, rồi đi khám bệnh cho búp bê, cũng áp vào nghe nghe, rồi chăm sóc búp bê như em bé. Ở nhà papa cũng làm cho 1 cái dây đeo giống thế rồi, 1 đầu có gắn cái núm nhựa giả vờ làm cái tai nghe, nhưng Kiên lại dính cái núm nhựa đấy vào cái ghế nhựa, rồi đeo lủng lẳng cả cái ghế nhựa vào người, rồi đến giả vờ khám cho papa, áp cả cái ghế nhựa vào người papa để nghe. Con với cái cứ như hề ấy.

4. Ở tuổi này trẻ bước vào giai đoạn rất thích bạn bè. Trẻ cùng chơi với các bạn, hay chơi 1mình mà có các bạn chơi bên cạnh thì cũng thấy an tâm để chơi.
--> Kiên vẫn chơi với các bạn suốt và có 1 vài bạn thân ở nhà trẻ. Nhưng ở nhà thì Kiên chưa biết chơi với em gái đâu nhé. Hay khái niệm bạn và em gái thì khác nhau nhỉ. Kiên hay trành choẹ với em lắm, chưa biết nhường đồ chơi cho em mấy. Em gái thì con bắt nạt được chứ bạn bè ờ nhà trẻ thì có nhiều đứa to khoẻ hơn làm sao mà dám làm gì cơ chứ. Mama mong con ngày càng biết yêu em và chiều em nhé.

No comments: