Saturday, March 7, 2009

Lễ hội đón xuân 7/3

Hoa ume nở nghĩa là mùa xuân đã sang rồi. Nhưng thời tiết u ám vẫn tiếp tục kéo dài, những ngày nắng đẹp vẫn hiếm hoi, và nhiều loại cây vẫn chưa đâm chồi nảy lộc. Nhưng tháng 3 có lẽ là tháng đánh dấu sự chuyển mùa rõ rệt. Hy vọng đến cuối tháng sẽ được ngắm những bông sakura trong nắng ấm.

Đầu tháng 3, nhà trẻ của 2 anh em cũng tổ chức Lễ hội đón xuân (haru wo yobukai), cũng là lễ hội đánh dấu sự kết thúc của năm học, và chuẩn bị cho ngày khai giảng lên lớp mới.

Đã được cô dặn từ trước là phải đưa 2 anh em đến nhà trẻ trước 9h nên hôm nay cả nhà phải ăn sáng vội vàng rồi đi ngay. Đưa 2 anh em vào lớp rồi bố mẹ lên phòng hall nơi tổ chức lễ hội. May mà bố mẹ đến sớm nên được ngồi ở hàng đầu tiên, vị trí quá đẹp để quay phim chụp ảnh.

Tiết mục đầu tiên là các cô chiếu video clip của lớp 1 tuổi, sau đó đến video clip của lớp 0 tuổi (là lớp komomo của em Khanh và lớp omomo của bạn Doanh). Bố mẹ được nhìn thấy con gái leo cầu thang này, nghịch cát này, ngồi xe ra ngoài đi dạo này và nhún nhảy khi các cô hát. Cũng chỉ có vài giây thôi. Các cô quay video theo kiểu cứ lia cái máy quay nên nhìn hơi chóng mặt và không rõ lắm. Nhưng được nhìn thấy những hình ảnh của con ở nhà trẻ, khoẻ mạnh và vui vẻ, vận động nhiều thế là vui rồi.

Tiết mục thứ 3 là tiết mục của lớp 2 tuổi- lớp của anh Kiên đây. Bố mẹ hồi hộp giương cái máy quay phim về phía cửa ra vào để xem con trai sẽ tiến ra sân khấu như thế nào. Mãi mà chẳng thấy các cháu và cô đâu. Hoá ra là các cháu vẫn đang lục tục kéo từ dưới tầng 1 lên. Vì các cô ở trên tầng không liên lạc được với phía dưới nên các "diễn viên" chưa kịp chuẩn bị. Rồi sau đó là tiếng nhảy uỳnh uỳnh. Nhóm đầu tiên ra sân khấu là nhóm kaeru(ếch) biểu diễn tiết mục đoàn tàu, nhưng không có Chép. Nhóm thứ 2 là nhóm obake (ma) vẫn chưa thấy Chép. Đến nhóm thứ 3 là nhóm usagi (thỏ) thì mới thấy Chép-kun. Con trai đội cái mũ tai thỏ màu hồng trông hay ghê. Mới ra sân khấu, nhìn thấy cả bố lẫn mẹ ngồi ở phía dưới thì đã làm trò, nấp sau các bạn để bố mẹ không nhìn thấy. Mama thấy con bắng nhắng thế, nghĩ là hôm nay chắc con sẽ không bị căng thẳng gì đâu, sẽ biểu diễn ra trò đây. Thế mà chỉ ngay sau khi cô xếp lại hàng, để Kiên đứng lên phía trước, rồi làm đoàn tàu đi 1 vòng thì con trai mặt nghệt ra, chả thấy hào hứng gì cả. Đến lúc tất cả 3 nhóm ra sân khấu hát 1 bài thì con trai vẫn chả hát, vẻ mặt rất ngây ngô. Bố mẹ ở dưới cứ ra hiệu cho con để con tự tin hơn nhưng con vẫn không nhúc nhích. Nhiều bạn khác cũng có tình trạng tương tự, khi thấy ở phía dưới có nhiều khán giả quá nên căng thẳng chả làm được trò gì. Có bạn Piro-chan nhìn thấy mẹ ở phía dưới thì gào toáng lên mama, rồi chạy luôn xuống phía mẹ. Mẹ bạn ấy sợ quá phải trốn đi nhưng bạn ấy lại càng gào to hơn, làm tiết mục phải gián đoạn mất một lúc. Chỉ có vài bạn là biểu diễn rất tự tin và tự nhiên.

Tiếp theo là tiết mục của phụ huynh, mama và các phụ huynh khác lên hát bài "chisana sekai" (it is a small world). Lớp của Kiên bây giờ ngồi xuống phía dưới để nghe. Tưởng là Kiên sẽ hào hứng nghe mama hát vì mama và Kiên vẫn hát bài này ở nhà, nhưng con trai vẫn giương cặp mắt tròn xoe lên nhìn ra vẻ rất lạ lẫm. Thế mà ở nhà thì cứ khăng khăng đòi sẽ lên sân khấu hát cùng mama cơ đấy. Con trai vẫn chưa tự tin ở chỗ đông người nhỉ.

Cuối cùng là tiết mục kịch do các cô biểu diễn. Kiên cùng bố mẹ ngồi phía dưới xem, bây giờ mới thấy cái mặt giãn ra một tí. Sau buổi biểu diễn thì Kiên cùng các bạn về lớp ăn cơm trưa, bố mẹ ở lại nghe giới thiệu về nhà trẻ mới mà Kiên sẽ nhập học từ tháng 4. Nhà trẻ này nằm ngay cạnh nhà trẻ bây giờ. Kiên sẽ được lên lớp 3 tuổi. Ở đây thì Kiên là lớn nhất nhưng sang nhà trẻ mới thì Kiên lại là bé nhất, vì trên Kiên sẽ là các anh chị lớp 4 tuổi và 5 tuổi. Cô hiệu trưởng và hiệu phó cũng giải thích các quy định mới của nhà trẻ mới (có lẽ gọi là mẫu giáo thì đúng hơn). Sẽ là 1 môi trường mới với nhiều thử thách mới với con trai đây. Hy vọng là con sẽ sớm hoà nhập được.

Đây là 1 số hình ảnh của lễ hội.

Kiên và các bạn làm đoàn tàu.
1373

"Diễn viên" nào mặt cũng nghệt hết cả ra.
1371

Hơi căng thẳng nhưng vẫn biết làm dáng trước ống kính
1376

Các bạn đang hát mà Kiên chẳng hát theo gì cả.
1378

Kiên và các bạn về lớp để chuẩn bị ăn trưa. Cả lớp đang chăm chú nghe cô đọc truyện trong lúc chờ thức ăn.
IMG_1396

Lại vẫn vẻ mặt nghệt ra. Chắc hôm nay con trai thấy nhà trẻ nhộn nhịp quá, đông người quá, khác hẳn mọi khi nên căng thẳng quá đây mà. Thấy cô bảo em Khanh cũng không ăn nhiều bằng mọi hôm vì thấy không khí xung quanh khác quá.
IMG_1395

No comments: