Thursday, May 29, 2008

Mizu-ibo (mụn nước)

Cách đây phải đến 4 tháng, trên lưng của Chép xuất hiện những mụn nước (tiếng Nhật gọi là mizu-ibo). Lúc đầu chỉ là 2, 3 mụn thôi, và mẹ nghĩ là cũng không nghiêm trọng nên cứ để thế xem nó có tự hết không. Nhưng suốt mấy tháng mà không hết, mà con cũng có vẻ ngứa nên mẹ đưa đi khám bác sĩ. Bác sĩ bảo mụn này không có gì nguy hiểm, rồi nó sẽ tự khỏi nên cũng không cho thuốc. Đành nghe theo bác sĩ, nhưng vẫn chẳng thấy nó biến đi gì cả.
Đến hôm nọ cô giáo ở nhà lại bảo nên đi khám, vì Chép ngứa nên hay gãi. Mẹ đành đưa Chép đến clinic khác xem thế nào. Ông bác sĩ ở đây thì lại cho đến 3 loại thuốc: 2 loại thuốc uống và 1 loại để bôi. Đúng là mỗi bác sĩ một kiểu. Thử cho con uống xem có đỡ không. May mà thuốc ngọt hay sao ấy, nên con toàn gọi nó là...kẹo. Cứ 1 ngày 2 lần được ăn kẹo như thế Chép thích lắm.

Mẹ cũng phải tìm hiểu trên net về mizu-ibo xem thế nào:
- Mizu-ibo là một loại bệnh lây nhiễm virus trên da thường gặp. Thời gian ủ bệnh là 2 đến 7 tuần, trẻ từ 3 đến 15 tuổi thường mắc phải (chiếm đến 90%), trong đó nhiều nhất là độ tuổi 5-6.
- Bệnh này lây trực tiếp từ người sang người, qua tiếp xúc qua da (như ở bể bơi, hoặc có thể lây gián tiếp qua dùng chung khăn mặt).
- Biểu hiện bệnh: không đi kèm với đau hay ngứa (thế sao Chép hay gãi nhỉ), mụn hay xuất hiện trên người hơn là trên mặt, đầu hay tay chân (Chép thì có nhiều ở lưng, nách), mụn hơi phồng, mềm, có đường kính 1-2mm cho đến 4-5mm, màu da hay hơi đỏ.
- Phần lớn những mụn này sẽ tự nhiên biến đi, nhưng phải mất 5-6 tháng, hoặc có trường hợp lâu thì đến tận 3 năm.
- Phương pháp điều trị: có nhiều quan điểm khác nhau tuỳ theo bác sĩ. Những bác sĩ khoa da liễu thì thường áp dụng hình thức trị liệu tức thời, để hạn chế việc lây nhiễm. Nhưng bác sĩ khoa nhi thì thường để vậy vì đây là bệnh lành tính và có thể tự khỏi. Phương pháp trị liệu ở đây có thể dùng pinset để loại bỏ mụn đi, hoặc dùng thuốc dung dịch acid để bôi. Việc áp dụng phương pháp trị liệu hay để tự khỏi thì cần có ý kiến của bác sĩ, kết hợp với quan điểm của bố mẹ, và điều kiện của trẻ như độ tuổi, giới tính, có đi nhà trẻ hay trường dậy bơi hay không,...

No comments: