Thursday, August 7, 2008

Chép 2 tuổi 7 tháng (phần 1)

Càng ngày con trai của mẹ càng biết thêm được nhiều điều.

Con biết tự đi shikko (tè) và unchi (ị) ở bô mà không cần bố mẹ nhắc nữa. Cứ lúc nào thấy muốn đi là con tự đi thôi. Có đêm con cũng không shikko 1 tí nào vào bỉm cả. Nhưng vẫn phải mặc bỉm cho con để đề phòng, vì dạo này trời nóng, đêm con hay dậy đòi uống nước nên tè ra bỉm nhiều lắm.

Con biết phân biệt hình tròn, hình tam giác và hình vuông. Nếu nhìn 1 bức tranh con có thể tìm được đâu là những vật có hình tròn như quả bóng, cái mũ, dango (1 loại viên bằng bột nếp), đâu là những vật có hình tam giác như cái bánh kẹp sandwich, onigiri, cái buồm ở thuyền, con trai,...đâu là hình vuông như lá cờ, mái nhà,...

Con biết so sánh sự giống nhau và khác nhau. Chẳng hạn khi bẻ đôi cái bánh quy để ăn, mama bảo trông nó giống hình mặt trăng, con đồng ý, nhưng sau khi cắn 2 đầu đi một tí thì con bảo trông nó giống như cái thuyền. Khi mặc bỉm thì con cũng bảo con mặc thế này giống em Khanh.
Con biết phân biệt to nhỏ, lớn bé, nhiều ít chủ yếu là trong lúc ăn kẹo hay ăn bánh.

Con thuộc rất nhiều loại xe ôtô khác nhau như xe patoka (xe cảnh sát), xe cứu hoả, xe cấp cứu, xe thu gom rác, xe trộn bêtông, xe đưa thư, xe chuyển phát nhanh, xe ủi xúc, xe buýt 1 tầng và xe buýt 2 tầng, xe tải.

Con rất thích ghép tranh. Ở nhà trẻ, con ghép được tranh của tàu Shinkansen hay xe cảnh sát, sau đó bày lên cửa sổ để đợi lúc nào mẹ đến đón thì khoe mẹ.

Con biết nói thêm nhiều mẫu câu trong tiếng Nhật như ~したい (muốn làm gì)、~したいし (thêm chữ shi vào cuối ra vẻ đúng kiểu văn nói rất tự nhiên)、~しておく (làm sẵn cái gì)、~してください (hãy làm gì, câu mệnh lệnh)、~です、~してもらう (nhờ ai làm cho cái gì).

Con cũng thuộc thêm nhiều từ vựng như các từ chỉ mầu sắc, các danh từ, và một số động từ.
Con cũng hay nói giọng Osaka hay Kansai-ben kiểu như いらない thì nói thành いらん、hay わからない thì nói thành wakaran, da-me (không được) thì nói thành akan.

(còn nữa)

No comments: