Wednesday, July 23, 2008

20 điểm quan trọng trong việc nuôi dậy con cái (tiếp)

Point 6: Hãy đưa con đi dạo hàng ngày
Khi trẻ được 1 tuổi, 2 tuổi hãy đưa trẻ đi dạo hàng ngày. Khi đó không chỉ là đi lòng vòng chơi mà hãy vừa đi vừa nói chuyện với trẻ. Hãy nói cho trẻ nghe về khung cảnh thiên nhiên đang nhìn thấy trước mặt. Hãy tìm những chủ đề về hòn đá, cây cỏ để nói cho trẻ nghe. Để làm được như thế thì bố mẹ cũng cần phải học, tìm hiểu trước. Hãy nuôi dưỡng trẻ trở nên gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục này không phải là theo chủ nghĩa nhồi nhét kiến thức, mà hãy khơi dậy ở trẻ sự hứng thú, và theo đó để nói chuyện cho trẻ nghe.

Point 7: Không kể những câu chuyện đáng sợ
Không được làm trẻ sợ run lên bằng cách kể những câu chuyện đáng sợ. Không nên doạ trẻ theo kiểu nếu không ngoan thì con quỷ sẽ đến đấy. Bởi vì như thế trẻ sẽ bị tổn thương rất lớn về tinh thần. Đến khi trẻ học lớp 3, lớp 4 sẽ sợ không dám đi toilet 1 mình nữa.

Point 8: Không sử dụng những ngôn từ cấm đoán
Không nên giáo dục trẻ bằng những từ ngữ cấm đoán, phủ định. Bố mẹ thường hay mắng con cái bắt đầu hay kết thúc bằng từ "không được" kiểu như "không được dùng kéo vì nguy hiểm lắm", "không được xé giấy" "không được đi ra ngoài". Điều này sẽ làm mất đi tính tích cực của trẻ. Khi trẻ muốn dùng kéo, bố mẹ hãy để cho trẻ dùng và quan sát con cẩn thận. Nếu con thích ra ngoài, hãy đi theo con ra. Nên để cho trẻ biết được sự nguy hiểm bằng sự trải nghiệm. Nếu chỉ giáo dục con bằng cách tránh những điều đó đi thì khi trẻ đi học cũng sẽ không làm được gì cùng với các bạn mà chỉ đứng tách ra để nhìn thôi.

Point 9: Không cư xử với con theo kiểu phủ nhận
Trước mặt những bà mẹ khác không nên dùng những từ phủ định để nói về con mình theo kiểu "con nhà tôi hay thiếu bình tĩnh" "con nhà tôi không muốn làm" hay "con nhà tôi không chịu nghe lời". Đây là những từ ngữ mà bố mẹ không bao giờ nên dùng. Bởi vì trẻ con sẽ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó.

Point 10: Khi khen con hãy khen ngợi hành vi cụ thể
Ngược lại, nếu chỉ khen con "con tôi giỏi quá" thì cũng không được. Như thế sẽ biến trẻ thành tự phụ. Không phải là khen trẻ, mà hãy khen hành vi mà trẻ đã làm. Nếu khen như thế thì bao nhiêu cũng tốt. Chẳng hạn khen con 1 cách cụ thể như là "con làm được như thế thật là giỏi, con giỏi lắm" thì con bạn sẽ trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn.

(còn nữa)

No comments: