Thursday, July 24, 2008

20 điểm quan trọng trong việc nuôi dậy con cái (tiếp)

Point 11: Không cho con xem tivi
Hãy đừng cho con xem tivi. Các giáo sư của trường Đại học quốc gia Australia đã công bố rằng nếu cho trẻ con xem tivi thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ. Ngoài ra, từ tivi phát ra dòng âm cực sản sinh ra từ điện áp 20,000 volts, gây ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người, và người ta cũng cảnh báo rằng sự tích tụ này trong vài chục năm sau sẽ có thể gây ra bệnh máu trắng.
Ở Nhật, cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng nếu cho trẻ xem tivi thì đại não sẽ bị ảnh hưởng, làm tăng chiều hướng của hiện tượng tự kỷ.

Point 12: Nên dậy chữ từ sớm cho trẻ
Hãy cố gắng dậy chữ cho trẻ ngay từ sớm. Để nâng cao khả năng đọc sách cho trẻ, hãy tạo cho trẻ có thói quen đọc thầm. Trẻ 4, 5 tuổi nếu có được thói quen đọc thầm thì tốc độ đọc sách sẽ rất nhanh, và có được năng lực đọc sách tốt.Tuy nhiên, khi dậy chữ cho trẻ 1, 2 tuổi thì cần lưu ý những điểm sau. Ban đầu, khi dậy cho trẻ lúc 0 tuổi, thì hầu như sẽ không nhìn thấy được hiệu quả, có vẻ như là không có tiến triển gì. Thế nhưng nếu cứ kiên trì rèn luyện liên tục, thì khi trẻ lớn lên, năng lực của trẻ sẽ được nâng cao rõ rệt so với những trẻ bình thường.
Bố mẹ cũng nên lưu ý rằng cho dù trẻ đã nhớ được mặt chữ thì cũng cần phải có thời gian phát triển cần thiết để trẻ có được khả năng đọc. Ngoài ra, quan trọng hơn cả việc dậy chữ cho trẻ, người mẹ cần phải 1) nói chuyện thật nhiều với con, 2) đọc truyện tranh cho con nghe, 3) một điều hết sức quan trọng nữa là kể đi kể lại cho con nghe vài lần, rồi để con có thể kể lại câu chuyện đó. Trẻ con có thể kể tóm tắt lại câu chuyện là điều rất quan trọng, bởi vì nó đòi hỏi một năng lực rất tốt.
Từ khi trẻ 2, 3 tuổi, bố mẹ hãy tập cho con bằng cách kể đi kể lại các câu chuyện cho con nghe.

Point 13: Hãy dậy lặp đi lặp lại nhiều lần
Để phát triển năng lực cho trẻ, cần phải dậy đi dậy lại nhiều lần cho trẻ cùng một việc. Hãy nên biết rằng để đứa trẻ có thể thành thạo 1 việc thì phải cần ít nhất là 3 tháng. Chẳng hạn, khi trẻ đã nhớ được chữ "a i u e o" thì phải mất ít nhất 3 tháng trẻ mới có thể đọc được chúng thành thạo. Điều này được lý giải từ hoạt động của đại não của người. Con người để có thể làm được 1 việc nào đó một cách tự nhiên, không gặp khó khăn gì là khi những tế bào thần kinh của não liên kết với nhau, tác động lẫn nhau, tạo thành một mạng lưới (network). Khi mạng lưới được hình thành thì con người mới có thể thực hiện được việc đó một cách dễ dàng.

(còn nữa)

2 comments:

Huong-Giang Pham said...

Chị ơi, em xin phép copy những bài này về forum của em nhé!

Chep-kun Family said...

uh, me no cu copy, de cung chia se kinh nghiem va kien thuc nuoi day con cai