Wednesday, July 2, 2008

Báo cáo thành tích

Mama vừa nhận được thông báo chiều cao, cân nặng của 2 anh em sau đợt kiểm tra sức khoẻ được tổ chức định kỳ ở nhà trẻ.

Em Khanh (5 tháng): 65.2cm và 7.1kg

Anh Chép (2 tuổi 6 tháng): 89.6cm và 12.5kg


Chiều cao của em Khanh thì thế là tạm ổn (mama đang kỳ vọng con gái sau này trở thành "chân dài" đấy, hihi), nhưng cân nặng thì hình như chỉ tăng 400g so với 2 tháng trước. Mama nghĩ là sau đợt bị đi ngoài con cũng bị sút cân nhiều, mặc dù nhìn thì vẫn có vẻ "núng nính" đến mức mà papa cứ kêu là con "béo". Béo đâu mà béo con nhỉ. Mà hôm qua (1/7) mama đã thấy cái răng đầu tiên nhú lên ở hàm dưới rồi đấy nhé. Hình như con chỉ mọc có mỗi 1 chiếc. Bây giờ có răng thì không chỉ mút tay mà con có thể cắn rồi đấy, hihi.

Chiều cao của anh Chép thì có vẻ tăng đáng kể, và cũng sàn sàn so với các bạn cùng lớp (nhưng thua bạn Papu-chan cao to). Con không thích uống sữa tươi những lại thích sữa chua lắm. Có hôm ăn 1 lúc hết 2, 3 hộp liền. Cân nặng thì cũng tàm tạm. Ăn thịt cá nhiều hơn ăn cơm và rau. Hôm nào hứng lên thì mới ăn rau. Còn cơm thì mama phải lừa cho vừa xem tivi vừa nhét, được miếng nào hay miếng đấy. Nhưng nếu nắm cơm thành onigiri thì thích lắm, ăn hết cả nắm luôn. Nghiện ăn nấm kinh khủng. Hôm nào có món lẩu thì ăn no căng 1 bụng toàn thịt với nấm.

Đấy là mama sơ qua 1 chút về chiều cao, cân nặng để báo cáo với ông bà. Kết thúc bài bằng 1 câu nói của nhà sư phạm Sasaki nào đó về nuôi dạy con cái (các cô ở nhà trẻ ghi cho các bậc phụ huynh tham khảo):

子供が「いいこ」になると、可愛がるおかあさんがいる。しかし子供は、可愛がられると「いいこ」になるのである。

Tạm dịch là: Có những bà mẹ yêu con khi thấy con ngoan. Nhưng thực ra trẻ con nếu được yêu thương thì sẽ trở thành con ngoan.
Thật đáng để suy ngẫm nhỉ!

1 comment:

Huong-Giang Pham said...

Chị ơi, em thấy câu nói này thật đáng để suy ngẫm chị nhỉ! Mong rằng cha mẹ luôn dành thật nhiều tình yêu cho con cái để chúng hạnh phúc mà ngoan ngoãn.