Saturday, July 5, 2008

7/7 Lễ hội sao Tanabata

Sắp đến ngày 7/7 là ngày Lễ hội sao ở Nhật (Tanabata). Lễ hội này bắt nguồn từ một truyền thuyết có nội dung gần giống như chuyện Ngưu lang và Chức nữ ở Việt nam. Những ngày này ở khắp nơi người ta treo những cành tre có trang trí hình búp bê bằng giấy hình con trai và con gái, tượng trưng cho người con trai và con gái bị Ngọc hoàng trừng phạt mỗi năm chỉ được gặp nhau đúng 1 lần vào mùa mưa ngâu. Trên cây còn treo rất nhiều những lời chúc của mọi người cầu nguyện những điều tốt lành và sức khoẻ sẽ đến với bản thân và gia đình mình.

Cách đây mấy hôm nhà trẻ của 2 anh em đã chuẩn bị rất nhiều cành tre và hình trang trí để các gia đình đem về nhà treo. Đây là truyền thống hàng năm được nhà trẻ tổ chức, và đây cũng là năm thứ 3 kể từ khi anh Chép bắt đầu đi nhà trẻ, gia đình mình cũng treo cành tre trong nhà. Năm nay có thêm em Khanh nên hình trang trí cũng nhiều hơn. Mama viết những lời chúc cầu mong cho 2 anh em luôn mạnh khoẻ, anh Chép ngoan và yêu em Khanh, em Khanh thì chóng biết lẫy, rồi chúc sức khoẻ ông bà nội ngoại và chúc papa có 1 chuyến đi thành công.

Đây là cành cây trang trí ở nhà. Các cô đã làm sẵn cho bố mẹ hình trang trí, chỉ việc treo lên thôi. Còn các dải giấy nhiều mầu sắc cũng được các cô làm sẵn để bố mẹ ghi lên đó lời chúc.
IMG_8072

IMG_8071

Đây là "miếng dưa hấu" anh Chép tự làm ở nhà trẻ để đấy. Dưa hấu cũng là món daikobutsu (ưa thích) của anh Chép mà.
IMG_8074

Còn đây là dấu chân của em Khanh này, nhỏ xíu.
IMG_8077

Anh Chép đứng trước những cành cây Tanabata ở khu siêu thị Qanat, tay thì cầm quả bóng vừa đi xin được, mồm thì làm trò với mama. Ở đây cũng để sẵn giấy và bút để mọi người ghi vào đó lời chúc của mình rồi treo lên cây. Papa và mama cũng ghi lời chúc dành cho 2 anh em và treo lên đó rồi. Mong rằng tất cả những lời chúc của mọi người đều thành hiện thực nhỉ.
IMG_8112

Em Khanh cũng ngước mắt lên ngắm này. Đây là lễ hội Tanabata đầu tiên của con đấy.
IMG_8124

Papa này.
IMG_8118

Mama này.
IMG_8116

Hôm nay trời nóng kinh khủng, cả nhà đi siêu thị để tránh nóng.
À hôm qua em Khanh vừa đi tiêm chủng BCG rồi. Lẽ ra phải tiêm từ 2 tháng trước cơ, nhưng mama không đưa em đi được, phải để đến tận tháng thứ 5. Em Khanh không khóc đâu. Được mẹ đón về sớm, tiêm xong, 2 mẹ con còn rẽ qua siêu thị mua thức ăn. Về đến nhà vẫn còn được khoảng 2 tiếng trước khi anh Chép về, nên 2 mẹ con có thời gian yên tĩnh nằm chơi với nhau nhỉ.

No comments: