Thursday, July 31, 2008

20 điểm quan trọng trong việc nuôi dậy con cái (phần cuối)

Point 18: Hãy ghi lại tên những quyển sách đã đọc
Bố mẹ hãy ghi lại tên những quyển sách mà con đã đọc. Để biết được khi con 2 tuổi thì đã đọc được những quyển sách nhan đề như thế này. Nếu ghi chép xem con đã đọc được bao nhiêu quyển, bao nhiêu trang thì đứa trẻ sẽ cảm thấy được khuyến khích đọc thật nhiều để tăng số thành tích ấy của bản thân.
Những ghi chép này là rất cần thiết để biết được quá trình phát triển của trẻ. Cứ mỗi 1 quyển sách đọc thêm được nghĩa là đứa trẻ đã tiến thêm được 1 chút trong quá trình phát triển về mặt tinh thần.

Point 19: Hãy rèn luyện thói quen tra cứu, tìm tòi
Cho trẻ sử dụng loại từ điển dễ tra cứu dành cho trẻ em. Hãy cho trẻ dùng từ điển đó để tra nghĩa của từ, hay cách viết đúng chữ hán.
Chẳng hạn khi biết địa chỉ rồi nhưng được người khác đưa lên xe dẫn đi thì chúng ta cảm thấy rất khó nhớ đường. Nhưng nếu tự dùng bản đồ, rồi vừa đi vừa hỏi đường thì chúng ta sẽ nhớ rất lâu. Cũng tương tự như thế, trẻ con sẽ dễ tiếp nhận kiến thức nếu chúng tự tìm, mất công để tra cứu hơn là được cha mẹ dậy cho.
Ngay cả đối với những trẻ khó dậy theo cách đơn điệu, thì bằng cách này cũng có thể học được một cách chính xác mà không hề cảm thấy đơn điệu. Do đó nên cho trẻ làm quen từ sớm với từ điển.

Point 20: Hãy nuôi dậy con theo "4 chữ tê"
Cuối cùng, kiến thức quan trọng trong việc nuôi dậy trẻ từ khi sinh ra cho đến khi 1 tuổi, đó là giáo dục bằng "4 chữ tê". 4 chữ tê đó là 1) aijyo wo kakete (hãy yêu thương), 2) te wo kakete (hãy bỏ thời gian và tâm huyết), 3) kotoba wo kakete (hãy dùng lời nói, 4) homete (hãy khen ngợi)
Hiện nay có xu hướng ngày càng tăng những trường hợp đứa trẻ khi sinh ra thì khoẻ mạnh, nhưng sau 1 năm, chỉ vì thiếu cách giáo dục "4 chữ tê" này mà trở thành đứa trẻ có biểu hiện tự kỷ.
Hãy nên biết rằng trẻ con hiểu được tất cả những gì bố mẹ nói, nên ngay từ khi còn trẻ thơ nếu được nuôi dậy với nhiều tình thương yêu thì đứa trẻ sẽ có được tâm hồn phong phú và năng lực tiếp thu hoàn toàn khác. Hãy dùng phương châm "4 chữ tê" này để nuôi dưỡng trẻ khoẻ mạnh cả về tinh thần và thể lực.

No comments: