Saturday, July 19, 2008

Phóng sự ảnh Lễ hội mùa hè ở nhà trẻ 18/7/2008

Mùa hè đến rồi. Tháng 7, tháng 8 là mùa của lễ hội và pháo hoa. Người Nhật từ người lớn đến trẻ nhỏ diện yukata để đi xem hội. Tuần trước là lễ hội Gion nổi tiếng của Kyoto nên từ khắp nơi người ta đổ xô đến Kyoto. Nhà Chép chỉ cách trung tâm lễ hội có 2 ga tàu nhưng mấy hôm chính của lễ hội lại vào ngày thường, bố mẹ thì đều bận cả nên cả nhà mình không đi được. Với lại trời nắng nóng kinh khủng. Với thời tiết này mà ngồi ngoài đường cả mấy tiếng để xem các đoàn xe thì khéo không chịu nổi mất. Thôi để dịp khác vậy, để 2 anh em lớn hơn một chút đã.
Thế nhưng 2 anh em cũng có lễ hội mùa hè của riêng mình rồi. Đấy là Lễ hội tổ chức ở nhà trẻ, hôm 18/7. Để chuẩn bị cho lễ hội này, các cô đã phải thành lập những tiểu ban phụ trách từng hoạt động một do chính các phụ huynh đảm nhiệm. Năm nay mẹ Chép cũng ở trong ban tổ chức, đại diện cho lớp của anh Chép, với nhiệm vụ là phụ trách trò chơi làm quạt giấy. Ban tổ chức cũng phải họp hành mấy lần, cắt giấy trang trí, phân công nhiệm vụ. Lẽ ra là mama cũng rất muốn papa tham gia đánh trống nữa, nhưng papa kêu bận không chịu tham gia. Tiếc thế. Vì năm ngoái mama cũng đã xem màn biểu diễn trống rất ấn tượng rồi.
Lễ hội bắt đầu từ 6h chiều hôm 18/7. May mà năm nay trời không mưa như năm ngoái. Mama phải có mặt từ 5h để kê bàn ghế và chuẩn bị cho trò chơi dán quạt giấy cũng với các okasan khác. Cũng chỉ mất khoảng 30p, sau đó mama vẫn kịp sang đón 2 anh em thì papa mới tới nơi. Lễ hội được tổ chức ở nhà trẻ của các anh chị trên 3 tuổi, ở ngay bên cạnh nhà trẻ của 2 anh em Chép. Nếu sang năm mà nhà mình vẫn ở Kyoto thì anh Chép sẽ chuyển sang nhà trẻ này khi lên 3 tuổi đấy.
Papa thì vừa trông anh Chép vừa quay phim, chụp ảnh. Mama thì phụ trách em Khanh.

Ngoài sân được trang trí bằng rất nhiều thứ màu sắc sặc sỡ. Những thứ này hầu hết đều do các cô hướng dẫn cho các cháu tự làm. Chẳng hạn như những cái tượng trưng cho chuông gió như ở dưới đây là tác phẩm của lớp anh Chép đấy. Cái chuông gió có gắn tên của anh Chép cũng được trang trí bằng những màu sắc và những hình dán ngộ nghĩnh mà cũng không kém phần "nghệ thuật" nhỉ.
IMG_8218
Papa chụp cận cảnh cái chuông gió do anh Chép làm này.
IMG_8216
Lễ hội sẽ được khai mạc bằng màn biểu diễn trống. Chép chạy khắp sân, ra vẻ hứng thú lắm, thỉnh thoảng lại dừng lại xem mọi người chuẩn bị. Đội hình đánh trống có cô hiệu trưởng, 1 vài cô giáo và hầu hết là phụ huynh của học sinh. Năm nay còn có cả 1 cụ bà rất già cũng tham gia nữa. Trông cụ khéo phải gần 80 rồi cũng nên, thế mà vẫn đánh chả kém ai.
IMG_8223
Ái chà, anh Chép được cô giáo buộc khăn lên đầu để chuẩn bị tham gia rước kiệu cùng các bạn đây. Năm nay anh Chép lớn rồi nên được tham gia. Trông con trai có dáng của 1 tay phu kiệu gớm.
IMG_8224
Chép trong hàng ngũ của đội rước kiệu, lúc chuẩn bị xuất phát. Đội hình này đứng ngay cạnh khu trò chơi câu bóng, nên các "phu kiệu" cứ 1 tí lại chạy ra nghịch bóng, các cô tập hợp mãi mới được. Anh Chép thì một tay nắm tay cô giáo, 1 tay lại nắm vào quần, cứ như chuẩn bị đi shikko (tè) ấy, trông chán thế không biết, mất cả dáng đi.
IMG_8229
Đây, bắt đầu rước kiệu ra sân rồi. wat-shoi wat-shoi, vừa rước vừa phải hô lên như thế. Nhưng lớp của Chép chỉ cần đi thành hàng lối là cũng tốt lắm rồi. Một tay thì bám vào cái dây thừng. Chép cứ vừa đi vừa ngó nghiêng vì lạ.
IMG_82311
Phù, cả cô lẫn cháu ngồi nghỉ 1 tí đã, mệt quá.
IMG_82361
Mama bế em Khanh ra xem anh Chép biểu diễn này. Đến giờ ăn rồi nhưng em Khanh vẫn chưa khóc đòi ăn đâu nhé. Chắc tại không khí nhộn nhịp làm em thích quá. Anh Chép từ đằng xa đang giơ tay chữ V kia kìa. Hôm nay anh Chép giỏi ghê con nhỉ.
IMG_8234

Chép dán quạt giấy này. Chả hiểu đang nghĩ gì mà mặt cứ thừ ra. Mồ hôi mồ kê nhễ nhại vì nóng.
IMG_82461
Cô giáo Hara của em Khanh hôm nay trông xinh quá. Mầu yukata tím này rất hợp với cô. Mama cứ hay trêu em Khanh giống cô Hara vì 2 cô cháu đều tròn tròn.
IMG_82491

Anh Chép được papa dẫn đi tham gia hầu hết các trò chơi, nào là ném vòng, bowling, câu bóng, dán quạt, mỗi trò chơi xong thì được thưởng 1 cái gì đó, chẳng hạn như ném vòng xong thì được1 cái kẹo, câu bóng thì được quả bóng câu được, dán quạt xong thì cũng được cầm quạt đem về. Còn mama thì phải cho em Khanh vào corner dành riêng cho baby để uống sữa, vì em đói quá không chịu được nữa rồi. Mama chỉ mang bình và sữa mà quên không đem theo nước, làm cô Hara phải đem sang nhà trẻ của Khanh để pha hộ.
Lễ hội được kết thúc bằng màn bắn pháo hoa, nhưng anh Chép không muốn chờ đến lúc đấy, chắc tại cậu mệt và đói quá rồi. Bố mẹ thì chuẩn bị để đi về nhưng vẫn còn nán lại thêm 1 tí để chụp với cô Hara 1 kiểu ảnh làm kỉ niệm. Anh Chép thì chạy đi đâu mất, làm bố mẹ sau đấy tìm mãi không thấy đâu. Hoá ra là anh Chép đã chạy ra ngoài cổng, đứng chờ ở đúng cái xe đạp của papa để đi về. Khổ thân con trai, chắc muốn về lắm rồi mà. Mama đã mua sẵn đồ ăn rồi, nhưng thôi để về nhà rồi ăn vậy. Đây là lễ hội mùa hè lần thứ 2 của anh Chép và là lần đầu tiên của em Khanh đấy.

Reported by mẹ Chép

No comments: