Friday, July 25, 2008

20 điểm quan trọng trong việc nuôi dậy con cái (tiếp)

Point 14: Hãy luyện trí nhớ cho trẻ
Bố mẹ hãy luyện trí nhớ cho trẻ ngay từ khi trẻ con nhỏ. Về điểm này hãy học theo cách giáo dục trẻ ngay từ khi 0 tuổi như bố của thi hào Goethe đã làm đối với ông. Bố của Goethe là một người nghiêm khắc theo kiểu nhà binh, nhưng ông đã thực hiện việc giáo dục một cách thực sự đối với Goethe. Ông rất yêu thương đứa con trai duy nhất của mình, và đã dậy cho con rất nhiều thứ ngay từ khi còn nhỏ. Ông bế cậu bé Goethe trên tay, vừa đi dạo ngoài phố vừa truyền đạt kiến thức cho con. Ông cũng làm rất nhiều cách để cậu bé Goethe vừa chơi vừa học được kiến thức.
Ở Đức có rất nhiều những bài đồng dao đơn giản và dễ hiểu, bố của Goethe đã tập cho Goethe thuộc rất nhiều những bài đồng dao này. Chúng có thể được nhớ bằng cách truyền miệng, và rất có tác dụng trong việc làm phong phú vốn từ của Goethe. Bằng cách đó năng lực của Goethe dần được phát triển, và khi chưa đầy 4 tuổi Goethe đã bắt đầu được dậy đọc, và cũng chủ yếu học qua những quyển sách lời bài hát.
Khi Goethe lớn hơn 1 chút, bố đưa Goethe đi dạo ở trong thành phố và ngoại ô của Frankfurt, vừa đi vừa kể cho Goethe nghe về địa lý và lịch sử của chúng.
Trong việc giáo dục Goethe, cũng không thể bỏ qua những kết quả của bà mẹ. Bà là một người kể chuyện rất giỏi, và khi Goethe được 2 tuổi thì ngày nào bà cũng kể chuyện cho Goethe nghe.
Không nên coi thường việc rèn trí nhớ cho trẻ như thế này. Bố mẹ nên biết rằng khi trẻ 2, 3 tuổi là lúc chúng có 1 trí nhớ thiên tài. Nếu càng rèn luyện trí nhớ cho trẻ ngay từ lúc này thì trẻ sẽ phát triển thành 1 đứa trẻ hết sức thông minh. Cũng nên dậy cho trẻ cách thuộc bảng cửu chương khi trẻ được 3 tuổi.
Nhưng cần phải hiểu rằng nếu không luyện tập liên tục thì những gì đã ghi nhớ được cũng sẽ bị mai một. Nếu bố mẹ muốn phát triển nó thực sự trở thành tài năng của con mình thì hãy thực hiện việc giáo dục một cách mới mẻ và liên tục.

Point 15: Dậy trẻ tư duy
Việc rèn luyện trí nhớ không thôi thì chưa đủ. Để nâng cao năng lực của trẻ, thì khi trẻ sau 3 tuổi, phải coi trọng việc dậy trẻ tư duy.
Càng dậy trẻ tư duy nhiều, thì khi trẻ lên 6 tuổi, khả năng tư duy của trẻ càng được nâng cao.
Hoạt động ghi nhớ và hoạt động tư duy được thực hiện ở nhưng nơi hoàn toàn khác nhau trong đại não. Việc ghi nhớ được thực hiện ở thuỳ não bên, còn tư duy được thực hiện ở thuỳ não trước. Hoạt động của thuỳ não trước sẽ tốt nếu được rèn luyện, nhưng nếu không hoạt động của nó sẽ trở nên kém, chậm chạp đi. Những phần nào của não mà không được tác động thì sẽ không phát triển hay là thoái hoá đi, dần dần không hoạt động được nữa.
Nếu chỉ dậy trẻ ghi nhớ mà không dậy tư duy thì chỉ số thông minh (IQ) của trẻ không được nâng cao. Nếu dậy trẻ tư duy thì mới làm tăng chỉ số thông minh (IQ). Một trong những phương pháp dậy trẻ mang tính vừa học vừa chơi là chơi trò giải đố để bắt trẻ suy nghĩ.

(còn nữa)

No comments: