Friday, July 18, 2008

"Đáng sợ trẻ lên 2"

Trong tiếng Nhật có từ "kyofu no ni sai ji" hay có thể dịch là "trẻ lên 2 đáng sợ".
Đây là hiện tượng thường gặp ở những trẻ vừa mới lên 2, kéo dài trong khoảng 4 đến 6 tháng. Cũng có thể gọi đây là thời kỳ phản kháng đầu tiên.
Trẻ 2 tuổi là lứa tuổi bắt đầu tách khỏi bố mẹ, bước sang giai đoạn tự lập với suy nghĩ cái gì cũng muốn tự làm bằng sức của mình. Bởi vì chúng muốn được thử làm mọi thứ bằng khả năng của mình.
Chính vì thể mà trẻ ở độ tuổi này sẽ chống đối lại ngay khi bị người lớn nói là "không được làm". Hay nếu không được làm nhưng gì mình định làm thì chúng có thể sẽ nổi khùng lên. Cũng có khi là trẻ sẽ gào khóc lên vì tức giận, thể hiện sự không vừa ý, bất mãn khi bản thân mình muốn làm gì đó mà lại không được làm.
Vì thế, để vượt qua được giai đoạn này, người lớn cần phải có cách giáo dục nhẹ nhàng và thú vị, để tạo cho trẻ dần dần có được sự tự tin vào khả năng của bản thân mình, đồng thời phải chú ý dậy trẻ về mặt ngôn ngữ. Những đứa trẻ được dậy kỹ năng và biết sử dụng ngôn ngữ một cách phong phú sẽ không nói những điều ngang bướng, không quậy phá làm bố mẹ phải bực mình.
Những đứa trẻ nào hiểu rằng chúng tự làm được những việc xung quanh mình, sử dụng đồ vật khéo léo, biết cách diễn đạt dễ dàng những suy nghĩ của bản thân thì những đứa trẻ đấy sẽ không chứa đựng sự bất mãn hay không vừa ý.
Khi trẻ khóc, người lớn hãy để mình cùng có tâm trạng như của trẻ để dậy chúng, truyền đạt cho chúng về điều ấy bằng ngôn ngữ. Nếu chỉ có quát mắng thì sẽ không thể dễ dàng vượt qua giai đoạn "trẻ lên 2 đáng sợ" này được.
Khi trẻ con biết cách thể hiện, diễn đạt đầy đủ rằng tại sao chúng muốn vậy, và chúng đang có tâm trạng như thế nào thì cuộc sống hàng ngày sẽ trở nên xuôn xẻ hơn. Những đứa trẻ không phát triển đầy đủ về khả năng ngôn ngữ thì sẽ không được thuận lợi như thế.
Cho dù người lớn có đoán được suy nghĩ của trẻ thì cũng không nên nói tranh những điều mà trẻ muốn nói. Làm như thế thì sẽ tạo nên đứa trẻ không biết diễn đạt những gì mình muốn, ít vốn từ và chứa đựng sự không vừa ý. Việc lắng nghe những suy nghĩ của trẻ là rất quan trọng.
Khi trẻ hiểu được ngôn ngữ, hiểu những gì bố mẹ nói thì bố mẹ không cần phải quát mắng cũng có thể dậy cho con các nguyên tắc và kỷ luật một cách dễ dàng.
Hãy nuôi dậy con bằng cách đừng làm hộ những việc mà con trẻ đang làm, hãy quan sát con, hãy để con có đủ tự tin để tự mình làm.
Nếu giai đoạn này trẻ được giáo dục có năng lực ngôn ngữ tốt, khéo léo trong việc sử dụng đồ vật thì hiện tượng "trẻ lên 2 đáng sợ" cũng sẽ không xuất hiện.
Bí quyết để phát huy sự ham học hỏi ở trẻ là không phải cái gì bố mẹ cũng quát "không được làm". Mà bố mẹ hãy quan sát trẻ, để trẻ có được sự tự tin trong những việc mình đang làm, hãy khen ngợi con, để khuyến khích niềm hứng thú của trẻ nhỏ.

Dịch tham khảo theo quyển 「赤ちゃん・幼児の知力と才能を伸ばす本」của Shichida Makoto

No comments: